Top 10 bài văn hay nhất phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

  • 444 views
  • 2 likes
Top Share

30-10-2023 Chanh

“Chuyện cổ tích về loài người” là bài thơ rất quen thuộc của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, với ngôn từ dịu dàng và êm trôi đưa người đọc chu du trong câu chuyện ngôn từ. Trong bài thơ, cuộc sống trên thế gian được tả lại từ khi nơi ấy “chỉ toàn là trẻ con", vẫn rất hoang sơ và trong sáng. Lời thơ Xuân Quỳnh vẫn rất giản dị và tràn đầy yêu thương và bài thơ đã để lại ấn tượng đặc sắc cả về nội dung và giá trị nghệ thuật. Để hiểu hơn về bài thơ, hãy cùng Topshare tham khảo một số bài văn phân tích “Chuyện cổ tích về loài người" với một số nội dung được tổng hợp, tham khảo dưới đây bạn nhé!

6

Bài văn hay phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu số 6

Vote
0%
Bài văn hay phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu số 6

Xuân Quỳnh là một cây bút quen thuộc với các bạn yêu thích đọc sách. Những sáng tác của bà luôn tràn đầy tình yêu thương giản dị, trong sáng của con người trong cuộc sống đời thường. Đặc biệt, bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" với đặc sắc về nội dung và hình thức nghệ thuật đã để lại ấn tượng sâu sắc cho bạn đọc.

Mở đầu bài thơ, tác giả đã lí giải nguồn gốc ra đời của loài người một cách thú vị, độc đáo. Trẻ em là đối tượng được sinh ra sớm nhất:

"Trời sinh ra trước nhất

Chỉ toàn là trẻ con

Trên trái đất trụi trần

Không dáng cây ngọn cỏ

Mặt trời cũng chưa có

Chỉ toàn là bóng đêm

Không khí chỉ màu đen

Chưa có màu sắc khác"

Khi thế gian rộng lớn vẫn còn đang bao trùm trong sự đen tối của bóng đêm, trẻ em đã được tạo hóa ban tặng cuộc sống. Tuy nhiên, khung cảnh lúc bấy giờ thật hoang sơ và tẻ nhạt. Không có bóng dáng của cây cối, không có hương thơm của hoa lá. Tất cả đều trần trụi, vắng vẻ như buổi đầu sơ khai.

Chính bởi lẽ đó, thiên nhiên vạn vật đã ra đời nhằm phục vụ cuộc sống của trẻ. Đầu tiên là mặt trời với ánh sáng rực rỡ giúp trẻ nhìn nhận rõ thế giới xung quanh. Tiếp đến, cây cỏ hoa lá cũng được sinh ra để trẻ em có thể phân biệt màu sắc, kích thước "Màu xanh bắt đầu cỏ/ Màu xanh bắt đầu cây/ Cây cao bằng gang tay". Bên cạnh đó, tiếng chim cùng làn gió cũng đem đến những âm thanh trong trẻo, thánh thót giúp trẻ con lắng nghe âm thanh cuộc sống "Tiếng hót trong bằng mây/ Tiếng hót cao bằng mây". Dòng sông bắt đầu công việc trở thành con sông mênh mông, để trẻ có thể thoải mái vui đùa tắm mát. Biển cả đại dương bao la xuất hiện, mang đến nguồn thực phẩm phong phú như cá, tôm, nuôi lớn trẻ từng ngày. Những cánh buồm căng gió ra khơi còn là phương tiện để trẻ khám phá, tìm hiểu các vùng đất mới "Biển sinh những cánh buồm/ Cho trẻ con đi khắp". Không chỉ vậy, đám mây, con đường được tạo ra nhằm che bóng mát và vỗ về bước đi chập chững đầu tiên của trẻ. Tất cả những sự vật thiên nhiên, đất trời đều bắt nguồn từ sự ra đời ở trẻ em. Chúng xuất hiện để phục vụ, nuôi dưỡng trẻ em cả về vật chất và tinh thần.

Khi trẻ em cần vòng tay ấm áp của gia đình thì cũng là lúc mẹ được sinh ra:

"Nhưng còn cần cho trẻ

Tình yêu và lời ru

Cho nên mẹ sinh ra

Để bế bồng chăm sóc"

Những lời ru nhẹ nhàng, dịu dàng, chan chứa biết bao âm điệu dân gian của dân tộc như vỗ về, nâng niu trẻ đi vào giấc ngủ yên bình. Từ các hình ảnh quen thuộc như "cái bống cái bang", "cái hoa rất thơm", "cành cò rất trắng",... mẹ đã gửi gắm tình yêu thương cùng sự quan tâm, săn sóc tới con trẻ. Từng ngày trưởng thành, trẻ em lại được lắng nghe những câu chuyện cổ tích của bà. Ở đó chứa đựng biết bao bài học quý báu, giá trị đạo đức tốt đẹp mà con người cần trau dồi, rèn luyện: ở hiền gặp lành, sống nhân ái "Chuyện con cóc, nàng tiên/ Chuyện cô Tấm ở hiền/ Thằng Lý Thông ở ác..." Trẻ tiếp tục lớn lên trong sự bảo ban, dạy dỗ của bố. Bố đem đến những hiểu biết bổ ích để con được mở rộng chân trời mới "Rộng lắm là mặt bể/ Dài là con đường đi/ Núi thì xanh và xa/ Hình tròn là trái đất". Bố là người vừa yêu thương, vừa nghiêm khắc chỉ bảo, chỉ mong sao trẻ "biết ngoan", "biết nghĩ". Tuy rằng, cách thể hiện tình yêu thương của mỗi người tới trẻ được biểu hiện khác nhau nhưng tựu chung lại, tất cả đều mong muốn trẻ sẽ lớn lên trong sự đủ đầy, ấm no và hạnh phúc.

Cuối cùng, sự ra đời của trường lớp và thầy giáo cũng góp phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng trẻ thơ. Các đồ vật quen thuộc, gần gũi như bàn, ghế, cái bảng, cái chiếu,... đều phục vụ cho việc học tập của trẻ. Thầy giáo xuất hiện mang đến những bài học bổ ích, cần thiết giúp trẻ tiếp cận với kho tàng tri thức quý báu "Thầy viết chữ thật to/ "Chuyện loài người" trước nhất".

Bằng thể thơ năm chữ ngắn gọn, ngôn ngữ thơ trong sáng, giản dị, nhà thơ đã lí giải một thú vị về nguồn gốc loài người. Bên cạnh đó, việc sử dụng những hình ảnh sinh động, hấp dẫn cũng tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc. Các yếu tố tự sự đan cài cùng yếu tố miêu tả còn gợi liên tưởng độc đáo về sự sinh sôi, nảy nở của vạn vật để phục vụ cho cuộc sống của trẻ em.

Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" với những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật nghệ thuật đã giải thích "chuyện loài người" một cách độc đáo, cuốn hút. Qua đây, ta cũng cảm nhận được tình yêu thương trìu mến của nhà thơ Xuân Quỳnh với trẻ thơ.

 

7

Bài văn hay phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu số 7

Vote
0%
Bài văn hay phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu số 7

Xuân Quỳnh là một nhà thơ nữ tiêu biểu. Chuyện cổ tích về loài người là một trong những tác phẩm tiêu biểu của chị. Bài thơ đã đưa ra một lí giải về nguồn gốc của loài người. Tác giả đã hình dung được cuộc sống trên trái đất khi mới có loài người “chỉ toàn là trẻ con”. Trái đất khi đó vẫn còn trần trụi, không có một ngọn cỏ hay dáng cây, mặt trời cũng chưa xuất hiện và bóng đêm thì bao trùm khắp mọi nơi.

“Trời sinh ra trước nhất
Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trụi trần
Không dáng cây ngọn cỏ
Mặt trời cũng chưa có
Chỉ toàn là bóng đêm
Không khí chỉ màu đen
Chưa có màu sắc khác”

Và trời đã sinh ra trẻ em đầu tiên. Sau đó, tác giả lại lí giải cho người đọc về sự ra đời của mọi vật. Nguyên nhân của sự ra đời đó đều để phục vụ nhu cầu của trẻ em. Trước tiên là đôi mắt của trẻ em rất sáng nhưng chưa thể nhìn thấy gì, vì vậy mặt trời xuất hiện cho trẻ con nhìn rõ. Hay muốn trẻ em nhận biết màu sắc thì cây mới có màu xanh, hoa mới có màu đỏ. Không chỉ màu sắc mà còn có âm thanh được trẻ con cảm nhận khi loài chim được sinh ra với tiếng hót. Dòng sông, biển cả, đám mây, con đường ra đời cũng là để phục vụ cuộc sống của trẻ con. Người đọc có thể cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc của nhà thơ đối với trẻ em. Tình cảm mẫu tử thiêng liêng đã được tác giả nhắc đến qua nguồn gốc về sự ra đời của mẹ. Trẻ con cần có sự chăm sóc, vậy là mẹ đã ra đời. Người mẹ đã dành cho trẻ con sự chăm sóc từ khi mới sinh ra, cho đến khi lớn lên, trưởng thành. Người mẹ nâng niu con trong bàn tay, chăm sóc con từ cái ăn đến giấc ngủ với lời ru, tiếng hát. Những lời ru đã mở ra cho trẻ con những hiểu biết về thế giới xung quanh. Tác giả đã liệt kê ra các hình ảnh, màu sắc, hương vị xuất hiện từ lời ru của mẹ. Những câu thơ khiến mỗi người thấy thật cảm động, tự hào. Không chỉ có mẹ, người bà cũng xuất hiện trong thế giới loài người để đem đến cho trẻ con:

“Biết trẻ con khao khát
Chuyện ngày xưa, ngày sau
Không hiểu là từ đâu
Mà bà về ở đó
Kể cho bao chuyện cổ…”

Tiếp đến, sự ra đời của bố cũng được lí giải thật tinh tế. Nhờ sự dạy dỗ của bố mà trẻ em trở nên trưởng thành hơn. Bố còn là người dạy cho trẻ biết khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống: đâu là mặt bể, đâu là con đường, núi như thế nào và trái đất ra sao… Khi đã có nói, rồi có chữ viết, có nền giáo dục. Con người được học hành và cuộc sống con người ngày một văn minh: biết mở trường dạy trẻ em học, biết đào tạo, biết “sinh ra thầy giáo” để dạy dỗ trẻ em. Như vậy, bài thơ “Chuyện cổ tích của loài người” đã đem đến cho chúng ta một cách lí giải thú vị về nguồn gốc của con người. Bài thơ thật hấp dẫn, sáng tạo và chan chứa yêu thương.

8

Bài văn hay phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu số 8

Vote
0%
Bài văn hay phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu số 8

Là một nhà thơ xuất sắc, Xuân Quỳnh đã có những tác phẩm vô cùng ấn tượng tiêu biểu phải kể đến là Chuyện cổ tích về loài người. Ngay từ tiêu đề, tác giả đã như muốn gợi dẫn về việc đưa chúng ta theo dòng thời gian đi từ khi được sinh ra ở những vùng đất sơ khai, dần dần trưởng thành cho tới khi cuộc sống phát triển văn minh từng ngày. Ở khổ thơ đầu tiên, khi ấy sự sống mới chỉ bắt đầu, trái đất còn hoang sơ “trụi trần”, chưa có màu xanh, “không dáng cây ngọn cỏ”. Thế nhưng trải qua năm tháng ở những khổ thơ tiếp theo, cuộc sống ngày một thay đổi khi mặt trời chiếu rọi ánh sáng khắp trái đất, đem lại sự sống cho muôn loài. Con người ngày càng trở nên đông đúc, cha mẹ, ông bà yêu thương và nuôi dưỡng trẻ em để chúng lớn lên trong những lời ru ngọt ngào. Gia đình ngày càng hoàn thiện, trí tuệ, sự hiểu viết của loài người, của thế giới “trẻ em” đi lên một bước tiến mới.  Nhờ “bố bảo”, “bố dạy” mà trẻ em “biết ngoan”,  “biết nghĩ”. Vạn vật xung quanh càng ngày càng trở nên rõ ràng và tươi sáng bởi chính những điều ấy, khi dần dần phát triển tiếng nói, chữ viết, có nền giáo dục. Đi theo đó là những trường lớp đào tạo và dạy dỗ trẻ em, rồi bàn, ghế, cái bảng, cục phấn, chữ viết, thầy giáo,.. Cuộc sống thay đổi diệu kì biết bao, loài người trên trái đất từng bước đạt được nền văn minh hoàn chỉnh. Bên cạnh việc khéo léo kể về sự phát triển của loài người, lòng yêu trẻ của tác giả được thể hiện trong bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” hết sức đằm thắm, nồng hậu. Trẻ em được mẹ sinh ra trong “tình yêu và lời ru”, được “bế bồng chăm sóc”. Trẻ em được “bố bảo cho biết ngoan – bố dạy cho biết nghĩ”. Trẻ em được đến trường học tập, và mọi điều tốt đẹp nhất đều dành cho trẻ em. Bằng giọng thơ nhẹ nhàng, êm dịu chúng ta được dẫn dắt tìm hiểu về khởi nguồn của loài người với những hình ảnh vô cùng đát giá. Hóa ra, mọi vật xuất hiện trên trái đất đều là để làm cho cuộc sống của trẻ em, của con người trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó là lời khéo léo nhắn nhủ: hãy chăm sóc, thương yêu, dạy dỗ trẻ em và dành cho thế giới tuổi thơ mọi điều tốt đẹp nhất.

“Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã đem đến cho người đọc những lí giải thú vị về nguồn gốc của loài người qua khổ thơ đầu tiên. Tác giả đã cho chúng ta hình dung được cuộc sống trên trái đất khi mới có loài người “chỉ toàn là trẻ con”. Trái đất vẫn còn hoang sơ “trụi trần”, chưa có màu xanh, “không dáng cây ngọn cỏ”:

“Trời sinh ra trước nhất

Chỉ toàn là trẻ con

Trên trái đất trụi trần

Không dáng cây ngọn cỏ

Mặt trời cũng chưa có

Chỉ toàn là bóng đêm

Không khí chỉ màu đen

Chưa có màu sắc khác”

Đó là khi trái đất vẫn còn trần trụi, không có một dáng cây hay ngọn cỏ. Ánh sáng của mặt trời cũng chưa xuất hiện, chỉ toàn là bóng đêm. Trời đã sinh ra trẻ em đầu tiên - đây chính là cách lý giải nguồn gốc có phần trái ngược với thực tế. Sau đó, tác giả lại lí giải cho người đọc về sự ra đời của mọi vật. Tất cả bắt nguồn từ trẻ em. Đôi mắt của trẻ em rất sáng nhưng chưa thể nhìn thấy gì, vì vậy mặt trời xuất hiện cho trẻ con nhìn rõ. Để giúp trẻ con nhận biết màu sắc thì cây mới có màu xanh, hoa mới có màu đỏ. Không chỉ màu sắc mà còn có âm thanh được trẻ con cảm nhận khi loài chim được sinh ra với tiếng hót. Dòng sông, biển cả, đám mây, con đường ra đời cũng là để phục vụ cuộc sống của trẻ con. Qua việc lí giải này, người đọc thấy được tình yêu thương sâu sắc của nhà thơ dành cho trẻ em.

9

Bài văn hay phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu số 9

Vote
0%
Bài văn hay phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu số 9

Xuân Quỳnh là một nhà thơ nữ tiêu biểu. Chuyện cổ tích về loài người là một trong những tác phẩm tiêu biểu của chị.

Bài thơ đã đưa ra một lí giải về nguồn gốc của loài người. Tác giả đã hình dung được cuộc sống trên trái đất khi mới có loài người “chỉ toàn là trẻ con”. Trái đất khi đó vẫn còn trần trụi, không có một ngọn cỏ hay dáng cây, mặt trời cũng chưa xuất hiện và bóng đêm thì bao trùm khắp mọi nơi.

“Trời sinh ra trước nhất

Chỉ toàn là trẻ con

Trên trái đất trụi trần

Không dáng cây ngọn cỏ

Mặt trời cũng chưa có

Chỉ toàn là bóng đêm

Không khí chỉ màu đen

Chưa có màu sắc khác”

Và trời đã sinh ra trẻ em đầu tiên. Sau đó, tác giả lại lí giải cho người đọc về sự ra đời của mọi vật. Nguyên nhân của sự ra đời đó đều để phục vụ nhu cầu của trẻ em. Trước tiên là đôi mắt của trẻ em rất sáng nhưng chưa thể nhìn thấy gì, vì vậy mặt trời xuất hiện cho trẻ con nhìn rõ. Hay muốn trẻ em nhận biết màu sắc thì cây mới có màu xanh, hoa mới có màu đỏ. Không chỉ màu sắc mà còn có âm thanh được trẻ con cảm nhận khi loài chim được sinh ra với tiếng hót. Dòng sông, biển cả, đám mây, con đường ra đời cũng là để phục vụ cuộc sống của trẻ con. Người đọc có thể cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc của nhà thơ đối với trẻ em.

Tình cảm mẫu tử thiêng liêng đã được tác giả nhắc đến qua nguồn gốc về sự ra đời của mẹ. Trẻ con cần có sự chăm sóc, vậy là mẹ đã ra đời. Người mẹ đã dành cho trẻ con sự chăm sóc từ khi mới sinh ra, cho đến khi lớn lên, trưởng thành. Người mẹ nâng niu con trong bàn tay, chăm sóc con từ cái ăn đến giấc ngủ với lời ru, tiếng hát. Những lời ru đã mở ra cho trẻ con những hiểu biết về thế giới xung quanh. Tác giả đã liệt kê ra các hình ảnh, màu sắc, hương vị xuất hiện từ lời ru của mẹ. Những câu thơ khiến mỗi người thấy thật cảm động, tự hào. Không chỉ có mẹ, người bà cũng xuất hiện trong thế giới loài người để đem đến cho trẻ con:

“Biết trẻ con khao khát

Chuyện ngày xưa, ngày sau

Không hiểu là từ đâu

Mà bà về ở đó

Kể cho bao chuyện cổ…”

Tiếp đến, sự ra đời của bố cũng được lí giải thật tinh tế. Nhờ sự dạy dỗ của bố mà trẻ em trở nên trưởng thành hơn. Bố còn là người dạy cho trẻ biết khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống: đâu là mặt bể, đâu là con đường, núi như thế nào và trái đất ra sao… Khi đã có nói, rồi có chữ viết, có nền giáo dục. Con người được học hành và cuộc sống con người ngày một văn minh: biết mở trường dạy trẻ em học, biết đào tạo, biết “sinh ra thầy giáo” để dạy dỗ trẻ em.

Như vậy, bài thơ “Chuyện cổ tích của loài người” đã đem đến cho chúng ta một cách lí giải thú vị về nguồn gốc của con người. Bài thơ thật hấp dẫn, sáng tạo và chan chứa yêu thương.

10

Bài văn hay phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu số 10

Vote
100%
Bài văn hay phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu số 10

“Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã đem đến cho người đọc những lí giải thú vị về nguồn gốc của loài người.

Khổ thơ đầu tiên đã cho chúng ta hình dung được cuộc sống trên trái đất khi mới có loài người “chỉ toàn là trẻ con”. Trái đất vẫn còn hoang sơ “trụi trần”, chưa có màu xanh, “không dáng cây ngọn cỏ”:

“Trời sinh ra trước nhất

Chỉ toàn là trẻ con

Trên trái đất trụi trần

Không dáng cây ngọn cỏ

Mặt trời cũng chưa có

Chỉ toàn là bóng đêm

Không khí chỉ màu đen

Chưa có màu sắc khác”

Đến các khổ thơ tiếp theo, cuộc sống loài người ngày càng tiến bộ, văn minh. Mặt trời chiếu rọi ánh sáng khắp trái đất, đem lại sự sống cho muôn loài.

Trẻ em cần có sự chăm sóc, tình yêu thương của người mẹ. Vậy nên mẹ đã xuất hiện trong cuộc đời:

“Cho nên mẹ sinh ra

Để bế bồng chăm sóc

Mẹ mang về tiếng hát

Từ cái bống cái bang

Từ cái hoa rất thơm

Từ cánh cò rất trắng

Từ vị gừng rất đắng

Từ vết lấm chưa khô

Từ đầu nguồn cơn mưa

Từ bãi sông cát vắng…”

Sau đó, người bà đã đến với thế giới để giúp trẻ con hiểu hơn về những nét đẹp của đất nước, văn hóa:

“Biết trẻ con khao khát

Chuyện ngày xưa, ngày sau

Không hiểu là từ đâu

Mà bà về ở đó

Kể cho bao chuyện cổ

Chuyện con cóc, nàng tiên

Chuyện cô Tấm ở hiền

Thằng Lý Thông ở ác…

Mái tóc bà thì bạc

Con mắt bà thì vui

Bà kể đến suốt đời

Cũng không sao hết chuyện”

Khi trí tuệ của trẻ em ngày càng phát triển. Bởi vậy mà cần có sự dạy dỗ của người bố. Nhờ “bố bảo”, “bố dạy” mà trẻ em “biết ngoan”, “biết nghĩ”. Con người mở rộng tầm hiểu biết, ngày một khám phá mọi sự vật, mọi hiện tượng xung quanh:

“Rộng lắm là mặt bể

Dài là con đường đi

Núi thì xanh và xa

Hình tròn là trái đất”

Nhà thơ lại tiếp tục lí giải sự ra đời của tiếng nói, rồi có chữ viết, có nền giáo dục. Con người được học hành và cuộc sống con người ngày một văn minh: biết mở trường dạy trẻ em học, biết đào tạo, biết “sinh ra thầy giáo” để dạy dỗ trẻ em:

“Chữ bắt đầu có trước

Rồi có ghế có bàn

Rồi có lớp có trường

Và sinh ra thầy giáo”

Lớp, trường, bàn, ghế, cái bảng, cục phấn, chữ viết, ông thầy... là những biểu tượng thể hiện sự thay đổi kì diệu cuộc sống loài người trên trái đất ngày một văn minh. Dưới ánh sáng mặt trời, loài người được sống trong ánh sáng của khoa học, của giáo dục, ánh sáng của văn minh:

Người đọc đã cảm nhận được lòng yêu trẻ của tác giả được thể hiện trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người hết sức đằm thắm, nồng hậu.

Trên đây là Top 10 bài văn hay nhất phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người. Hy vọng những nội dung trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn và hiểu thêm về bài thơ bạn nhé!