Top 10 tiểu thuyết trinh thám Nhật bản đặc sắc được chuyển thể thành phim không nên bỏ lỡ
- 1,666 views
- 4 likes
Điện ảnh Nhật Bản được biết đến với rất nhiều bộ phim hấp dẫn nhất thuộc thể loại trinh thám luôn mang lại những điều bí ẩn cho khán giả. Nhưng còn một thể loại trinh thám khác cũng nhận được sự quan tâm lớn không kém đó là các bộ tiểu thuyết của các tác giả nổi tiếng Nhật Bản. Nhiều bộ truyện đặc sắc nhất còn được lựa chọn để chuyển thể thành những bộ phim gay cấn và kịch tính. Nhưng dù có nhiều tác phẩm được chuyển thể nhiều lần nhưng vẫn không thể thể hiện hết được ý nghĩa của câu chuyện. Hãy cùng đến với top 10 tiểu thuyết trinh thám đặc sắc được chuyển thể thành phim Nhật Bản không nên bỏ lỡ ngay nhé.
1
Bạch Dạ Hành

Bạch Dạ Hành
Bạch Dạ Hành tiểu thuyết tiêu biểu của nhà văn Nhật bản Keigo Higashino. Dù đã được chuyển thể sang cả 3 bản phim, công tâm mà nói, không bản phim nào chuyển tải được trọn vẹn những gì "bậc thầy kể chuyện" Higashino đã viết trong nguyên tác. Tại khu nhà bỏ hoang, một cậu bé vào đó chơi tình cờ phát hiện xác ông chủ tiệm cầm đồ Kirihara bị đâm chết. Nghi phạm chính là người vợ đang ngoại tình của ông ta và Nishimura, tình nhân của Kirihara. Tuy nhiên, người vợ lại có chứng cứ ngoại phạm còn tình nhân ông ta cũng chết vì ngộ độc khí ga sau đó. Cuộc điều tra dần đi vào ngõ cụt. Cảnh sát khi ấy đã bỏ qua những chi tiết tưởng chừng như không thể mà theo như thanh tra Sasagaki: “Có một cái mầm lẽ ra phải nhổ ngay từ lúc ấy…”
Tiểu thuyết Bạch Dạ Hành vốn dĩ đã quá quen thuộc với cộng đồng yêu trinh thám. Đi trong đêm trắng, một câu chuyện thương tâm, một tội ác không thể tưởng tượng và một nỗi ray rứt, ám ảnh tột cùng. Với thời lượng chỉ vỏn vẹn hơn hai tiếng đồng hồ, có thể phim sẽ không thể chuyển tải hết những gì mà ngài Keigo Higashino muốn gửi gắm trong từng con chữ, tuy nhiên qua diễn xuất của những diễn viên thực lực, thắc mắc của độc giả đối với các nhân vật khi đọc truyện có thể sẽ được giải đáp phần nào.
2
Ngày Đông Năm Ấy Mình Chia Xa

Ngày Đông Năm Ấy Mình Chia Xa
Ngày Đông Năm Ấy Mình Chia Xa nói về ký giả tự do Kyosuke Yakumo. Anh và vị hôn thê là Yuriko Matsuda dự định sẽ kết hôn trong thời gian tới. Để chuẩn bị cho bài viết tiếp theo, Kyosuke Yakumo bắt tay điều tra vụ án mạng một cô gái mù xinh đẹp bị thiêu sống. Nghi phạm trong vụ án này là một nhiếp ảnh gia. Bộ phim chuyển thể Phim như những dòng tự sự chậm rãi từ từ nên nửa đầu phim nhiều bạn sẽ cảm thấy rất chán.
Tuy nhiên, càng về sau nhịp độ phim càng được đẩy lên cao trào và đến khi các câu hỏi được giải đáp, nó khiến chúng ta ngẩn ngơ tự hỏi tại sao lại có thể như vậy. Cách sắp xếp kịch bản khéo léo, một ranh giới yêu – hận tuyệt vời mà dù có bị đánh lừa bạn vẫn cảm thấy kết thúc thế này là thuyết phục. Nếu bạn là fan ruột của những plot twist bất ngờ thì đây đúng là bộ phim dành cho bạn.
3
Confessions

Confessions
Confessions của nữ nhà văn Minato Kanae. Truyện được chia thành 6 chương, với 6 lời thú tội của 6 nhân vật trong truyện. Thú Tội là một trong 10 cuốn sách bán chạy nhất năm 2009 được sáng tác bởi Minato Kanae. Tiểu thuyết đầu tay của tác giả người Nhật này bán được 3 triệu bản. Một cuốn sách được đánh giá là ớn lạnh & tàn nhẫn về đề tài giáo dục học đường, tâm lý tuổi mới lớn.
Thú tội được dựng thành phim do Tetsuya Nakashima làm đạo diễn và Takako Matsu đóng vai chính chỉ 1 năm sau đó. Phiên bản phim có thêm tình tiết Moriguchi viết chữ “Sống” rất to trên bảng. Bìa truyện Thú Tội do Nhã Nam xuất bản có hình ảnh này. Bộ phim đã đại diện cho Nhật Bản dự giải oscar cho hạng mục phim nước ngoài xuất xắc nhất. Trong buổi học cuối cùng ngày hôm ấy, Moriguchi thuyết giảng rất nhiều điều về cuộc sống nhưng học sinh của cô có vẻ không mấy quan tâm. Lớp học chỉ bắt đầu im lặng khi Moriguchi nhắc về cái chết của cô con gái không lâu trước đó. Ai cũng nghĩ đó là tai nạn hồ bơi nhưng sự thật không phải. Cô bé đã bị giết! Thủ phạm là học sinh trong lớp này.
4
Người Kéo

Người Kéo
Người Kéo, Bằng thủ pháp giết người tàn nhẫn và nhanh gọn, các nữ sinh bị giết bởi một sợi dây nhựa thắt cổ cho đến chết và một cây kéo đâm mài sắt nhọn hoàn hảo đâm thẳng vào bên cổ. Hung thủ đã lựa chọn những con mồi được đánh giá là thông minh trong xã hội. Kẻ thủ ác như một con thú săn mồi thông minh, kín đáo che giấu thân phận với vẻ ngoài vô hại, nghiên cứu kỹ càng đối tượng và chờ thời cơ đến. Hắn đã trót lọt hai vụ đầu tiên nhưng đến vụ thứ ba thì có kẻ khác nẫng tay trên với cách thức hành động y hệt người kéo. Người kéo thật bị lôi vào thân phận của một nghi can và của một “thám tử” để tìm ra kẻ giả danh hắn.
Sự thật về người kéo bất ngờ diễn ra vào những chương cuối bằng một cú plot twist. Lúc đầu đọc, tác giả sẽ hơi chán bởi màn độc thoại của người kéo với một bác sĩ tâm lý sau mỗi lần hung thủ tự tử không thành công. Mình nghĩ tự tử không được là vì hắn không muốn chết thôi. Chết rồi thì sao mà thực hiện được những vụ giết người mới. Hắn luôn bị hấp dẫn bởi những người tài giỏi, sự thông minh và trí tuệ nhưng người kéo không phải là một sapiosexual bởi hắn không đụng vào cơ thể của bất kỳ nữ sinh nào. Hơn nữa, tên này là một kẻ thông minh biến thái. Giọng nói trong đầu hắn luôn đưa ra những suy nghĩ sắc bén và lượng kiến thức rộng nên hắn có thể trót lọt các vụ trước, dễ dàng tìm ra kẻ giả danh người kéo cũng như qua mắt cảnh sát đến hết truyện.
5
Phía Sau Nghi Can X

Phía Sau Nghi Can X
Phía Sau Nghi Can X là một bộ tiểu thuyết được viết vào năm 2005 bởi Higashino Keigo, cuốn thứ ba trong seri Thám tử Galileo (tức nhân vật Manabu Yukawa) và đây là tác phẩm thành công nhất của ông từ trước đến nay. Cuốn tiểu thuyết này đã đem về cho ông vô số giải thưởng, bao gồm giải Naoki lần thứ 134...Khi nhấn chuông cửa nhà nghi can chính của một vụ án mới, điều tra viên Kusanagi không biết rằng anh sắp phải đương đầu với một thiên tài ẩn dật. Kusanagi càng không thể ngờ rằng, chỉ một câu nói vô thưởng vô phạt của anh đã kéo người bạn thân, Manabu Yukawa, một phó giáo sư vật lý tài năng, vào vụ án. Và điều làm sững sờ nhất, đó là vụ án kia chẳng qua cũng chỉ như một bài toán cấp ba đơn giản, tuy nhiên ấn số X khi được phơi bày ra lại không đem đến hạnh phúc cho bất cứ ai…
Với một giọng văn tỉnh táo và dung dị, Higashino Keigo đã đem đến cho độc giả hơn cả một cuốn tiểu thuyết trinh thám. Mô tả tội ác không phải điều hấp dẫn nhất ở đây, mà còn là những giằng xé nội tâm thầm kín, những nhân vật bình dị, và sự quan tâm sâu sa tới con người. Tác phẩm đã đem lại cho Higashino Keigo Giải Naoki lần thứ 134, một giải thưởng văn học lâu đời sánh ngang giải Akutagawa tại Nhật.
Phù hợp với bạn
11-06-2025 Hồ Quân
08-06-2025 Phong Cao Đặng Đình
07-06-2025 Phương Linh
05-06-2025 Ngân Ngân