Top 11 phim về triết học hay nhất mọi thời đại cho bạn những bài học luân lý tinh tế, sâu sắc
- 5,629 views
- 1 likes
Nói đến phim về đề tài triết học, luân lý có lẽ bạn sẽ hình dung về một bộ phim thuyết giáo khô khan, không hấp dẫn. Nhưng với một số phim lồng ghép thông điệp triết học hay nhất mọi thời đại topshare giới thiệu dưới đây sẽ mang đến bạn sự trải nghiệm hoàn toàn khác. Những ý tưởng, thông điệp được các nhà làm phim gửi gắm thông qua hình thức phương diện trực quan, khéo léo trong cách kể chuyện, tất cả điều đó tạo nên bộ phim về triết học với nhiều câu thoại ẩn ý tượng trưng, thông minh mà khán giả phải chăm chú theo dõi từ đầu đến cuối.
1
Rope (1948)

Trailer phim Rope (1948)
Alfred Hitchcock, bậc thầy của sự hồi hộp, ông luôn dẫn dụ khán giả đến một thế giới đầy kinh ngạc. Rope (1948) là một trong những bộ phim triết học hay nhất mọi thời đại thể hiện sự táo bạo của ông từ trước đến nay.
Vai chính trong tác phẩm kinh điển này là James Stewart, Farley Granger và John Dall. Rope (1948) chứa đựng cách làm phim độc đáo trong thời đại đó cho thấy cái nhìn về những con người cao hơn hay thấp hơn. Bộ phim dựa trên vụ án Leopold-Loeb năm 1924, câu chuyện kể về hai sinh viên luật đồng tính luyến ái ở Chicago đã giết một cậu bé 14 tuổi vì những cú đá để chứng tỏ mình thông minh, thậm chí là trốn tội.
Rope (1948) là một bộ phim chống chủ nghĩa hiện sinh. Phim còn đề cập đến triết lý “Ubermensch” (Siêu nhân) của Nietzsche (nhà triết học người Phổ), cũng như chứa đựng những ám chỉ của phái Freud (phân tâm học).
2
The Fountainhead (1949)

Trailer phim The Fountainhead (1949)
The Fountainhead (1949) là bộ phim triết học hay nhất mọi thời đại, đồng thời là bản chuyển thể từ tiểu thuyết của Ayn Rand, một tác phẩm du dương đề cập đến chủ nghĩa cá nhân, được quay theo phong cách chủ nghĩa biểu hiện hấp dẫn của Đức. Với sự tham gia của Gary Cooper trong vai một kiến trúc sư độc lập, người luôn đấu tranh để duy trì sự liêm chính của mình, The Fountainhead (1949) miêu tả một tuyên bố siêu hình, tuyên ngôn thẩm mỹ, bài bình luận về kiến trúc, đạo đức cùng các nguyên tắc chính trị của Mỹ.
Sức hút lan tỏa đến từ việc các nhân vật tài năng trong phim cố gắng làm hết sức mình với những câu thoại ngô nghê, đôi khi mang đến những màn trình diễn xuất sắc. Gail Wynard, do Raymond Massey thủ vai, là một nhân vật hấp dẫn, do những biến đổi mà anh trải qua trong phim. Bên cạnh đó, Gary Cooper vai Roark là một công cụ, một kẻ tự cao tự đại gặp khó khăn trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn phổ biến.
3
The Seventh Seal (1957) (Dấu ấn thứ bảy)

Những trận đấu cờ hấp dẫn trong phim The Seventh Seal (1957)
Đạo diễn Ingmar Bergman, nổi tiếng với các bộ phim Persona, Wild Strawberries và Fanny & Alexander, đã thực hiện The Seventh Seal (1957), bộ phim triết học hay nhất mọi thời đại về chủ nghĩa hiện sinh, nó là cuộc tìm kiếm ý nghĩa ngày tận thế của con người. The Seventh Seal (1957) kể lại câu chuyện một hiệp sĩ thách thức Thần chết trong ván cờ định mệnh.
Mặc dù bộ phim nhằm mục đích thấu hiểu bản thân về các câu hỏi siêu hình lẫn triết học, nhưng đạo diễn Thụy Điển cũng muốn khán giả trải nghiệm các vấn đề về vấn đề ma quỷ, triết học tôn giáo, chủ nghĩa hiện sinh. Bergman đã minh họa rất rõ ràng rắc rối của Bloch với niềm tin của mình, sự tồn tại của một vị Thần toàn năng trên thế giới, qua đó để khán giả tự xem và đánh giá.
4
La Dolce Vita (1960)

Trailer phim La Dolce Vita (1960)
Được đạo diễn bởi Federico Fellini, người nổi tiếng với các bộ phim như 8 ½, Amarcord, Roma và Satyricon, La Dolce Vita (1960) là phim triết học hay nhất mọi thời đại sở hữu khiếu hài hước đen tối và thường xuyên về lối sống xa hoa của người dân ở Rome.
Bộ phim có sự tham gia của Marcello Mastroianni trong vai một nhà báo tin lá cải, người không thể quyết định phải làm gì tiếp theo, anh cảm thấy mình bị mắc kẹt trong một chiếc hộp. La Dolce Vita (1960) tạo hiệu ứng như thể đạo diễn Fellini đang cố gắng giao tiếp với khán giả của mình về bảy tội lỗi chết người, xảy ra trong bảy đêm loạn trí và bảy buổi sáng.
Toàn bộ bộ phim diễn ra ở Bảy ngọn đồi tại Rome, trên đường phố của hộp đêm và trên vỉa hè các quán cà phê. Để dễ hình dung, hãy nhắm mắt lại rồi nghĩ đến Van Gogh’s Café Terrace at Night. La Dolce Vita (1960) là một trong số ít phim có thể cho người xem nắm bắt được triết lý, sự sống và cái chết ở mỗi thời điểm khác nhau như vậy. Có thể không có cái gọi là cuộc sống tốt đẹp, nhưng sự lựa chọn bạn đưa ra trong cuộc đời mình sẽ quyết định điều đó.
5
My Night at Maud’s (1969)

Trailer phim My Night at Maud’s (1969)
My Night at Maud’s (1969) là phim triết học hay nhất mọi thời đại do Eric Rohmer đạo diễn, đây là câu chuyện về một kỹ sư trẻ, người đang theo đuổi một phụ nữ tóc vàng hấp dẫn và quan trọng nhất là một người theo đạo công giáo. Nhưng mọi thứ bị đình trệ khi anh tình cờ gặp người bạn của mình, người này dành cả buổi tối để thảo luận về tôn giáo và triết học.
Cả hai đồng ý gặp nhau vào ngày hôm sau để tiếp tục thảo luận tại nhà của Maud. Trong các cuộc thảo luận, bạn anh đã đưa đặt cược rất lớn chống lại sự tồn tại của Chúa với tỷ lệ cược 100 trên 1. Nếu Chúa không tồn tại, thì họ sẽ thua cược, mặc dù tổn thất không đáng kể đối với họ. Nhưng nếu Chúa thực sự tồn tại, thì ý nghĩa và phần thưởng là cuộc sống vĩnh hằng.
- top
- phim
- triết học
- hay nhất
- mọi thời đại
- phim triết học
- phim triết học hay nhất
- phim triết học hay nhất mọi thời đại
- triết gia
- chủ nghĩa
- chủ nghĩa hiện sinh
- triết lý
- tác phẩm
- chuyển thể
- Rope (1948)
- The Fountainhead (1949)
- The Seventh Seal (1957)
- La Dolce Vita (1960)
- My Night at Maud’s (1969)
- Love and Death (1975)
- Being There (1979)
- My Dinner with Andre (1981)
- Blade Runner (1982)
- Barton Fink (1991)
- The Matrix (1999)
Phù hợp với bạn
11-06-2025 Hồ Quân
08-06-2025 Phong Cao Đặng Đình
07-06-2025 Phương Linh
05-06-2025 Phương Linh