Top 11 yếu tố cần thiết để khởi nghiệp thành công

  • 1,351 views
Top Share

02-01-2020 Vivian Nguyen

Không phải ai cũng thích làm công ăn lương cho người khác suốt đời. Khi bạn là một nhân viên, đôi khi có những điều khiến bạn không thích, không thoải mái. Bên cạnh đó, con người bây giờ ngày càng tài giỏi và sáng tạo. Hội nhập quốc tế, sự phát triển và thay đổi không ngừng của xã hội cũng là điều kiện cho những ý tưởng hay được đón nhận. Chính vì nhiều lý do nên ngày nay nhiều người chọn con đường khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ. Khi khởi nghiệp, bạn được làm chủ chính mình, được thỏa sức thể hiện bản thân và nhiều khi giúp cải thiện cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, không phải ai khởi nghiệp cũng thành công, bởi vì con đường ấy vô cùng khó khăn và đòi hỏi nhiều yếu tố. Bài viết này sẽ giới thiệu những yếu tố cần thiết để khởi nghiệp thành công. Bởi vì các lĩnh vực khởi nghiệp cũng như dự án kinh doanh rất đa dạng nên bài viết chỉ khái quát những yếu tố chung. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn tham khảo và góp phần nào đó vào con đường đi đến thành công của bạn.

1

Đối tượng mục tiêu

Vote
40%
Đối tượng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu nói cụ thể là nhóm người, khách hàng sử dụng, trả tiền cho hàng hóa, dịch vụ mà bạn kinh doanh. Việc xác định đối tượng mục tiêu rất quan trọng, bởi vì có cầu mới có cung. Chúng ta cần biết nhóm đối tượng mà chúng ta hướng đến là những ai: nam hay nữ, ở độ tuổi nào, ở khu vực nào và vấn đề mà họ đang gặp phải, nhu cầu của họ là gì. Muốn kinh doanh tốt thì thứ chúng ta bán phải là thứ mà khách hàng cần, chứ không phải đơn thuần bán những gì chúng ta có.
Ví dụ, bạn kinh doanh dịch vụ cơm trưa văn phòng. Đối tượng mục tiêu ở đây chính là những người làm việc công sở, dân văn phòng. Điều họ cần có thể là một bữa cơm giao đến tận chỗ, nhanh chóng, đầy đủ dinh dưỡng, ngon và giá cả hợp lý. Bạn phải tiến hành nghiên cứu thật kỹ đối tượng mục tiêu cùng tiềm năng của đối tượng này.

2

Ý tưởng kinh doanh

Vote
20%
Ý tưởng kinh doanh

Sau khi nghiên cứu đối tượng mục tiêu, bạn nắm được những khó khăn họ gặp phải cũng như điều họ mong muốn. Từ đó, bạn bắt đầu tìm ra giải pháp để đáp ứng nhu cầu của họ, từng bước xây dựng ý tưởng kinh doanh. Trong ý tưởng kinh doanh bạn cần trả lời 3 câu hỏi: What? Why? Và How?
What có nghĩa là ý tưởng kinh doanh của bạn là gì? Sản phẩm bạn kinh doanh là hàng hóa hay dịch vụ, mô tả sản phẩm kinh doanh cụ thể. Why tức là tại sao bạn chọn ý tưởng đó và nó giải quyết được những vấn đề nào, có ý nghĩa ra sao. Còn How đó chính là cách thức kinh doanh như thế nào, bạn sẽ vận hành hoạt động ra sao, cách chuẩn bị và tiến hành kinh doanh.

3

Mục tiêu kinh doanh

Vote
0%
Mục tiêu kinh doanh

Một số bạn thường tập trung vào ý tưởng mà quên mất việc đặt ra mục tiêu. Tại sao chúng ta phải có mục tiêu kinh doanh? Mục tiêu kinh doanh rõ ràng đó chính là hướng đi cho bạn và là động lực để bạn cùng đồng đội kiên trì đi đúng đường. Mục tiêu kinh doanh có thể là mục tiêu dài hạn hoặc ngắn hạn.
Ví dụ, bạn kinh doanh quán cà phê mèo. Bạn đặt ra mục tiêu từ 6 tháng 1 năm thì quán cà phê sẽ xây dựng và phát triển thương hiệu, doanh thu một số cụ thể. Từ 1 năm đến 2 năm sẽ mở thêm một quán nữa tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, doanh thu ước lượng bao nhiêu. Khi bạn đặt ra mục tiêu cụ thể, bạn sẽ có động lực phấn đấu và song song đó là bạn phải đưa ra chiến lược, kế hoạch để đạt được mục tiêu đề ra.

4

Tính mới

Vote
0%
Tính mới

Đây là một trong những yếu tố quyết định thành công kinh doanh. Xã hội luôn luôn phát triển không ngừng, nhu cầu khách hàng ngày càng cao, cùng với đó kinh doanh phải liên tục cập nhật và mới mẻ. Ý tưởng kinh doanh mới sẽ là điểm đặc biệt, thế mạnh để bạn thu hút khách hàng. Ví dụ, trước đây nhiều người kinh doanh trà sữa truyền thống. Sau đó, có thời trà sữa trân châu đường đen mới lạ được ra đời đã thu hút nhiều khách hàng hơn. Tính mới chính là một trong những có ý nghĩa cạnh tranh trong kinh doanh.

5

Tính khả thi

Vote
40%
Tính khả thi

Tính khả thi là một yếu tố quyết định không thể bỏ qua. Có nhiều dự án rất sáng tạo, ý nghĩa rất hay nhưng lại không có tính khả thi, không thực hiện được hoặc khi thực hiện lại không mang đến lợi nhuận mong muốn, thậm chí gây thua lỗ. Cho nên việc kinh doanh phải gắn liền với thực tế, điều kiện thực tế cho phép. Ví dụ, bạn đang muốn kinh doanh dịch vụ thức ăn nhanh tại Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng địa điểm chế biến thức ăn của bạn lại ở ngoại ô thành phố. Bạn lại không có đủ nhân lực vận chuyển và bảo quản thức ăn đảm bảo khi đến tay người nhận vẫn còn tươi ngon. Nếu bạn có thì chi phí sản phẩm bạn mang đến cho khách hàng lại tăng lên hoặc bạn chấp nhận lợi nhuận thấp, không có hoặc lỗ.
Không phải là không có khả năng phát triển ý tưởng kinh doanh đó, nhưng điều kiện bạn có và thời điểm thực hiện, lợi nhuận thu về không đảm bảo thì ý tưởng của bạn lại không khả thi, không mang lại hiệu quả. Việc xét xem kinh doanh có khả thi hay không giúp bạn có hướng điều chỉnh dự án của mình cho phù hợp hoặc chọn một dự án kinh doanh khác.