Top 25 trích đoạn hay nhất trong tiểu thuyết Chiến binh cầu vồng của nhà văn Andrea Hirata

  • 1,761 views
  • 6 likes
Top Share

18-08-2022 ATP

Chiến binh cầu vồng là tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Indonesia “Andrea Hirata”, cuốn sách được dịch ra hàng chục thứ tiếng và giúp gia tăng lượng khách du lịch đến Indonesia, đặc biệt là hòn đảo Belitong - bối cảnh chính của câu chuyện. Nhà văn Andrea Hirata viết "Chiến binh cầu vồng" dựa trên câu chuyện về chính cuộc đời ông, cuốn sách là câu chuyện cảm động về cuộc đời của những đứa trẻ nghèo trên một hòn đảo ở Indo có tên là Belitong, hành trình vượt qua rào cản bởi sự nghèo khó, đấu tranh với chính quyền địa phương của hai thầy cô giáo và những đứa trẻ để giữ lại ngôi trường Muhammadiyah, giành lại quyền được học tập của chính mình. Khi thưởng thức cuốn sách, bạn đọc sẽ trải qua những cảm xúc vui, buồn lẫn lộn nhưng rồi cuối đến cuối cùng là sự bất lực tột độ vì kết cục đau lòng xảy đến với cuộc đời của những đứa trẻ. Sau đây Topshare sẽ tổng hợp 25 trích đoạn hay nhất của bộ truyện, mọi người hãy cùng chiêm nghiệm nhé.

1

Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata: Trích đoạn 1

Vote
40%
Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata: Trích đoạn 1

Cách hành xử của thầy Zulfikar là một vấn đề muôn thuở của Indonesia: những người có học thức lòng vòng nói tới nói lui với những thuật ngữ to tát và lý thuyết cao siêu chẳng phải vì sự tiến bộ khoa học, mà là vì muốn khoe mẽ với những người ít nổi và không thể tìm ra lời lẽ để tranh luận. Những trí thức thích trấn áp và cho ta đây hiểu biết hơn người, như cách thầy Zulfikar thể hiện, nhan nhản khắp nơi. Những người kiểu như thế chỉ là trí thức rởm; những nhà khoa học rởm ngạo mạn khống chế những cộng đồng người không được học hành đến nơi đến chốn hòng tự tâng bốc bản thân lên và làm đầy túi mình.

 

2

Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata: Trích đoạn 2

Vote
20%
Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata: Trích đoạn 2

Đây là vấn đề muôn thuở của những người như tôi - người không có kiến thức đầy đủ. Do vậy mà trong tôi đang giằng co hai thái cực: một là mong muốn được lên tiếng phản đối, hai là lưỡng lự không dám. Nhưng tôi thấy giận vì trường mình bị xúc phạm, và tôi cũng tức phát điên khi biết rằng ông thầy Zulfikar đã dẫn chứng nhà khoa học Descartes một cách sai lầm chỉ để đáp ứng cho lợi ích của riêng thầy.
 

3

Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata: Trích đoạn 3

Vote
20%
Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata: Trích đoạn 3

Đối với chúng nó, trường học chỉ mang tính tương đối - đặc biệt là với những đứa tìm được công việc có thu nhập như những đứa đủ can đảm vào rừng tìm gỗ trầm huơng và đàn hương vàng chẳng hạn. Chúng có thể mua được xe đạp trong khi thầy Harfan, đường đường là hiệu trưởng, phải dành dụm từng rupi một cũng chi đủ để thay cái lốp xe mòn vẹt. Giáo dục mau chóng trở thành một nỗ lực vô ích đối với những đứa trẻ bị mắc kẹt trong cái vòng chẳng mấy hy vọng được cắp sách tới trường, phải cật lực vì cái ăn cái mặc hằng ngày dưới sự phân biệt đối xử.

Nhưng thầy Harfan vẫn luôn cần mẫn cố gắng thuyết phục những đứa trẻ ấy rằng học thức thể hiện lòng tự trọng, rằng giáo dục thể hiện lòng sùng kính đối với đấng tạo hóa, rằng học tập không phải lúc nào cũng buộc chắc với những mục tiêu như lấy được bằng cấp hay trở nên giàu có. Học tập là cao quý, là ca tụng nhân bản, là niềm vui khi được cắp sách tới trường và là ánh sáng văn minh. Đó là định nghĩa hết sức thú vị mà đến hơi thở cuối cùng thầy vẫn có thể giữ được. Một cái chết vinh quang, như thầy vẫn hằng mong muốn.
 

4

Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata: Trích đoạn 4

Vote
15%
Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata: Trích đoạn 4

Thế nhưng, cuối cùng thì, trường chúng tôi rốt cuộc cũng mất. Chúng tôi khuỵu xuống vì một kẻ thù vô hình, mạnh nhất, độc ác nhất, vô nhân tính nhất và khó chống lại nhất. Như một khối u ác tính nó gặm dần những học sinh, những thầy cô giáo, và ngay cả chính hệ thống giáo dục. Kẻ thù đó là chủ nghĩa thực dụng.                                                                               

5

Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata: Trích đoạn 5

Vote
5%
Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata: Trích đoạn 5

Trường học ngày nay không còn là nơi để xây dựng nhân cách, mà là một phần của kế hoạch tư bản để làm giàu và nổi tiếng, để khoe khoang học vị và quyền lực.