Thông báo mới! TOP SHARE

Top 10 phim điện ảnh Việt Nam xuất sắc ngay sau năm 1975

  • 3,103 views
  • Add Favorite
  • Be a liked
  • Báo lỗi
  • Tài trợ

by Thế Vũ Phạm 17-12-2020

Trong lịch sử ngành điện ảnh Việt Nam, có rất nhiều những bộ phim vô cùng xuất sắc, được coi là dấu mốc đáng nhớ trong sự phát triển của ngành công nghiệp tại đất nước ta. Đặc biệt, trong số đó, là những bộ phim điện ảnh được sản xuất ngay sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975. Đây là những bộ phim phản ánh rất nhiều những khía cạnh của xã hội Việt Nam giai đoạn ngay trước, trong và sau giải phóng một cách vô cùng sâu sắc và đầy tính nghệ thuật. Sau đây là danh sách top 10 phim điện ảnh Việt Nam xuất sắc sau năm 1975

1 Làng Vũ Đại ngày ấy (1982)
Vote
0%

by Thế Vũ Phạm 17-12-2020

Thưởng thức phim Làng Vũ Đại ngày ấy

Làng Vũ Đại ngày ấy là một bộ phim nổi tiếng được xếp vào hàng những tác phẩm kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam thế kỷ 20. Phim được sản xuất năm 1982 bởi đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa. Cùng với phim Chị Dậu (1980) cũng được đạo diễn bởi NSND Phạm Văn Khoa thì Làng Vũ Đại ngày ấy được đánh giá là 2 trong số ít các tác phẩm điện ảnh Việt Nam đạt được thành công lớn về nhiều mặt khi khắc họa cuộc sống nông thôn cũng như nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội thực dân nửa phong kiến của Việt Nam trước Cách mạng Tháng tám (1945). Phim Làng Vũ Đại ngày ấy dù là một tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ các tác phẩm văn học vốn đã nổi tiếng trước đó của nhà văn Nam Cao (gồm Sống mònChí Phèo và Lão Hạc) nhưng đạo diễn Phạm Văn Khoa vẫn cho thấy cá tính sáng tạo và đột phá trong nghệ thuật dựng phim của ông.

NSND Đạo diễn Phạm Văn Khoa để cho một nhân vật của mình, một trí thức nông thôn – giáo Thứ (diễn viên Hữu Mười thủ vai) – đóng vai trò như một chứng nhân lịch sử của chính ngôi làng đã sinh đẻ ra mình để thấy hết những bi kịch xóm làng, gia đình diễn ra hàng ngày, cảm nhận đến tận cùng những nỗi đau giữa trần thế, những bi kịch cá nhân như Lão Hạc (nhà văn Kim Lân vào vai), sống trong quằn quại, cô độc và tuyệt vọng, sớm chiều chỉ có con Vàng làm bạn, chết dần chết mòn trong túp lều tranh; để thấy một Thị Nở (diễn viên Đức Lưu) và Chí Phèo (diễn viên Bùi Cường) với mối tình ngang trái; một giáo Thứ sống mòn sau lũy tre làng; và để thấy một Bá Kiến giàu có, lộng hành nham hiểm và độc ác ức hiếp dân lành. Và chính cái xã hội ấy đã dồn nén, đùn đẩy con người đến tận cùng để nảy nòi ra một Chí Phèo lưu manh mang trong người tất cả những bệnh hoạn xấu xa nhất của xã hội phong kiến thối nát ở nông thôn Việt Nam trong nửa đầu thế kỷ XX.

2 Biệt động Sài Gòn (1986)
Vote
100%

by Thế Vũ Phạm 17-12-2020

Biệt động Sài Gòn tập 1. Nguồn dantri

Biệt động Sài Gòn là bộ phim đầu tiên, duy nhất của điện ảnh Việt Nam tái hiện những sự kiện nổi bật của biệt động Sài Gòn trong chiến tranh Việt Nam.

Phim dài 4 tập, gồm:

  • Tập 1: Điểm hẹn
  • Tập 2: Tình lặng
  • Tập 3: Cơn giông
  • Tập 4: Trả lại tên cho em

Phim miêu tả những cảnh chiến đấu ngoài chiến trường với súng vang, mìn nổ, khói lửa và thương vong, nhưng chủ yếu vẫn là cuộc đấu trí căng thẳng của những chiến sĩ hoạt động bí mật trong lòng địch. Đó là Tư Chung - Tư lệnh trưởng biệt động Sài Gòn, cùng người đồng đội Ngọc Mai khi họ phải đóng giả một cặp vợ chồng tư bản giàu có, ngày ngày chạm trán cùng tướng tá Việt Nam Cộng Hòa. Sống giữa kẻ thù, họ không những phải bảo vệ an toàn tính mạng của bản thân, trực tiếp chỉ huy đồng đội, mà còn phải đối mặt với những tình huống vô cùng nan giải, không chỉ trước nòng súng hay làn đạn, mà là cuộc chiến giữa lý trí và tình cảm. Trong khi đó, một nữ chiến sĩ biệt động khác, Huyền Trang, phải cải trang thành người xuất gia tu hành để dễ bề che mắt kẻ thù. Bên cạnh đó, còn có những người đồng đội gan dạ, mưu trí khác như Năm Hòa (bí danh K9), Sáu Tâm, bà má hậu phương, em bé bán báo làm giao liên... mỗi người một vị trí, vai trò khác nhau, cùng hợp quần tạo nên sức mạnh quân dân.. Tuy chỉ có 4 tập, nhưng có thể nói phim "Biệt động Sài Gòn" là bệ phóng tên tuổi của hàng loạt diễn viên từ vai chính đến vai phụ.

  • Đạo diễn: Long Vân
  • Diễn viên: Thương Tín, Thanh Loan
  • Thể loại: Phim truyền hình
  • Kịch bản: Lê Phương, Nguyễn Thanh

3 Chuyến xe bão táp (1978)
Vote
0%

by Thế Vũ Phạm 17-12-2020

Xem lại phim Chuyến xe bão táp

Chuyến xe bão táp là phim tâm lí xã hội của đạo diễn Trần Vũ, trình chiếu năm 1978.

Ông bà Tình (Trịnh Thịnh, Mai Châu) định bụng bắt xe đò từ Vinh lên Việt Trì gửi cháu cho các con đang làm công nhân điện lực. Nhưng họ bị bọn phe vé hạch sách, rồi đến ông tài hành hạ suốt dọc đường tới nỗi cháu gái nhỏ dại bị sốt phải vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Hai ông bà và hành khách trên xe được sự giúp đỡ tận tình của cô thanh niên xung phong Vân (Thanh Quý) cùng chàng bộ đội giải ngũ Sơn (Vũ Đình Thân).

Bộ phim khởi quay tại Vinh và Hà Nội năm 1976 đến năm 1978 mới công chiếu.

Diễn xuất

Trịnh Thịnh... Ông Tình

  • Mai Châu... Bà Tình
  • Thanh Quý... Vân
  • Vũ Đình Thân... Sơn
  • Phương Hạnh... Cháu Hòa
  • Trần Thúy Lan... Luận - tài xế 1
  • Trần Quốc Trọng... Trọng - phụ xế
  • Thu Hiền... Tuất
  • Trần Nghiêm... Tài xế 2
  • Trần Phương... Chủ hãng xa đò

4 Ngày lễ Thánh (1976)
Vote
0%

by Thế Vũ Phạm 17-12-2020

Xem phim ngày lễ thánh, tập II

Ngày lễ Thánh là một bộ phim tâm lý tình cảm của đạo diễn Bạch Diệp, thực hiện năm 1976, phim quay ở Hải Hậu, Nam Định. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Bão biển (1969) của nhà văn Chu Văn kể về đời sống xã hội của một làng Công giáo ven biển miền Bắc đầu thập niên 60 của thế kỷ XX, các vấn đề về xây dựng xã hội chủ nghĩa thời kỳ đó như thành lập hợp tác xã, mua bán trong kinh tế thị trường và phân phối trong kinh tế kế hoạch hóa tập trung... Phim có nhiều cảnh quay đẹp về làng quê Việt Nam, nhà thờ Công giáo, lễ hội.

Chuyện xảy ra vào năm 1960 ở làng ven biển miền Bắc Việt Nam, hai chị em Nhân (Trà Giang) và Ái (Như Quỳnh) là giáo dân và đều đã có một đời chồng. Chồng Nhân chạy vào miền Nam theo làn sóng di cư Công giáo 1954, chồng Ái sau khi bỏ Ái thì đi lấy vợ khác. Trong làng còn một số người vẫn mang tư tưởng thù địch, không tin vào chế độ cộng sản xã hội chủ nghĩa nên ngầm ngấm chống đối, phá rối bằng cách lợi dụng lòng tin của các diáo dân gây ra những vụ lộn xộn như trùm Nhâm, người đứng sau chỉ đạo các vụ gây rối làm mất lòng tin nhân dân. Ái yêu Vượng, một thanh niên trong làng và họ định tổ chức đám cưới nhưng bị chị Nhân phản đối, sau đó nhóm phản động lợi dụng gây rối lợi dụng Nhân, Nhương gây rối để chống phá, làm mất lòng tin của nhân dân với nhà nước. Tiệp là chủ tịch xã cố gắng khuyên can giải thích với mọi người rằng họ đến với nhau bằng tình yêu và có giấy của toà án xác nhận Nhương không còn là chồng của Ái vì chỉ lấy cô về làm người hầu, sau đó cưới vợ khác. Vụ lộn xôn lên tới đỉnh điểm do sự kích động bên ngoài, Tiệp bị ném đá vỡ đầu trong lúc giằng co và Nhân bị bắt do có ai đó đã đưa hòn đá cho cô. Sau khi công an làm rõ và Tiệp nói Nhân không là thủ phạm mà do có kẻ đứng sau thì Nhân dần hiểu ra mình đang bị lợi dụng lòng tin cho mục đích xấu xa bên trong. Tiệp được mọi người yêu quý do anh năng nổ, dám nghĩ dám làm và đưa lợi ích nhân dân lên trên hết. Nhân dần dần đã nhận ra là yêu Tiệp, cô bắt đầu góp ruộng vào hợp tác xã, tham gia các phong trào quần chúng, không còn tin theo thế lực đen tối lợi dụng tôn giáo nữa. Bất ngờ, chồng cũ của Nhân trở về với mục đích đòi nợ con của trùm Nhâm và đưa Nhân vào miền Nam, hắn dùng áp lực với Nhân nhưng Nhân không tin theo lời hắn, trong lúc bị công an truy đuổi thì đã bắn trọng thương Nhân, sau đó thì hắn bị bắt. Cuối phim, Nhân và Tiệp gặp nhau trên bãi cát ven biển trong gió chiều lồng lộng.

5 Sao Tháng tám (1976)
Vote
0%

by Thế Vũ Phạm 17-12-2020

Sao Tháng tám, tập 1

Sao tháng Tám là một phim chiến tranh cách mạng do NSND Trần Đắc đạo diễn, xuất phẩm năm 1976 tại Hà Nội.

Trong không khí nhiệt liệt hoan nghinh ngày toàn quốc thống nhất, cũng trùng đợt kỷ niệm 30 năm cách mạng Tháng Tám và quốc khánh mồng 02 tháng 09, các yếu nhân Xưởng Phim truyện I quyết định thực hiện một tác phẩm điện ảnh lấy bối cảnh những năm tiền khởi nghĩa. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khó khăn khách quan, bộ phim chỉ được bấm máy giữa năm 1975 và mãi đến năm 1976 mới xong để phát hành.

Hà Nội giữa năm 1945, tại triển lãm chiến thắng phát xít Đức, trong khi công dân khối Đồng Minh hân hoan thì những người Việt thân Nhật sa sầm mặt mày. Vừa lúc đó, tướng Kawasaki dẫn lính Nhật vào bắn chết sĩ quan Pháp. Cũng khi, tập truyền đơn kháng Nhật do Nhu và Kiên nhét lên cánh quạt trần bay lả tả. Một lá cờ Việt Minh bay xuống đám đông đang náo loạn, báo hiệu một trận cuồng phong sắp nổi lên.

Sau khi hất cẳng được người Pháp, tướng tá sĩ quan Nhật sa vào ăn chơi trụy lạc, biến Hà Nội thành động đĩ nhơ nhớp. Kiều Trinh hi vọng có thể dựa vào tập đoàn quân Nhật để vươn lên trong chính giới Bắc Kỳ, nhưng vụ Kawasaki bắn chết Kiên trong đám quần chúng biểu tình đã khiến ả lâm vào bế tắc, chỉ còn biết chìm trong men rượu cho vơi nỗi nhục nhằn về tai tiếng "chị giết em".

bài viết cùng người đăng

Tears in Heaven