Loại hình vận tải đường sắt đã hình thành từ lâu đời và cho đến ngày nay vẫn luôn là loại hình vận tải chủ yếu trong quá trình phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với các nước phát triển thì việc xây dựng mạng lưới đường sắt hiện đại cũng vô cùng được chú trọng. Trong bài viết này hãy tìm hiểu xem top 10 quốc gia sở hữu mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới là những quốc gia nào nhé.
6 Đức - Tổng chiều dài 41.000km
Deutshe Bahn - một công ty vận tải đường sắt Đức có trụ sở tại Berlin được coi là DN thống trị mạng lưới đường sắt của nước này khi chiếm khoảng 80% của tổng lượng lưu thông hàng hóa và 99% lưu lượng hành khách đường dài.
Bên cạnh đó, cũng có hơn 150 công ty đường sắt tư nhân hoạt động trên các tuyến đường sắt của Đức, cung cấp dịch vụ hành khách và hàng hóa trong khu vực. S-Bahn phục vụ khu vực ngoại thành, trong khi Hamburg Cologne Express (HKX) là các nhà điều hành hành khách đường dài lớn.
7 Australia - Tổng chiều dài 40.000km
Hầu hết các cơ sở hạ tầng của mạng lưới đường sắt tại Australia đều nằm dưới sự kiểm soát và duy trì bởi chính phủ nước này. Tuy nhiên, tại Australia vẫn chưa xây dựng được hệ thống tuyến đường sắt tốc độ cao.
8 Argentina - Tổng chiều dài 36.000km
Mạng lưới đường sắt của Argentina đứng thứ 8 trên thế giới. Trước Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, Argentina sở hữu mạng lưới đường sắt dài 47.000km, tuy nhiên sau đó, do bị hư hỏng nặng bởi chiến tranh, hiện nay tuyến đường sắt của quốc gia này chỉ dài 36.000km.
9 Pháp - Tổng chiều dài 29.000km
Pháp sở hữu mạng lưới đường sắt lớn thứ hai châu Âu và lớn thứ 9 trên thế giới. Mạng lưới đường sắt của Pháp chủ yếu phục vụ hành khách. Công ty đường sắt quốc gia Pháp - SNCF là các nhà điều hành đường sắt chính trong nước.
10 Brazil - Tổng chiều dài 28.000km
Hệ thống đường sắt của Brazil hiện đang khai thác có tới 4 khổ đường. Khổ rộng (1.600mm): 4.057km (14,2%); khổ một mét (1.000mm): 23.489km (84,1%); Đường lồng ba ray (1.000 mm và 1.600 mm): 33 km (1,1%); khổ tiêu chuẩn (1.435mm): 202,4 km (0,7%). Tổng cộng là 28.084km (1.122 km điện khí hóa) – không kể đường đô thị. 12km khổ đường khổ hẹp 762mm được giữ làm đường sắt di sản. Ngoài ra còn có mười tuyến metro (trong đó có ba tuyến đang xây dựng).
Previous post
bài viết cùng người đăng