Trò chơi điện tử đã phát triển mạnh mẽ trong xuyên suốt hành trình phát triển của công nghệ hiện đại. Từ những trải nghiệm của một người chơi thế giới rộng lớn kết nối hàng trăm triệu game thủ trên khắp thế giới hay các trò chơi phục vụ trực tiếp không ngừng phát triển, trò chơi điện tử tiếp tục thích nghi và phát triển theo thời gian. Với rất nhiều trò chơi điện tử đáng kinh ngạc ngoài kia, thật khó để kể ra 10 cái tên trò chơi hay nhất mọi thời đại. Do đó, bạn nên coi đây là danh sách chủ quan hơn là khách quan. Như đã nói, đây là những gì chúng tôi tin rằng (không theo thứ tự cụ thể) là Top 10 trò chơi hàng đầu mọi thời đại - những tựa game hay nhất từng được tạo ra.
6 Fortnite
- Ngày phát hành ban đầu: 21 tháng 7, 2017
- Các nền tảng: xCloud, Nintendo Switch, GeForce Now
- Thể loại: Chiến đấu sinh tồn, Trò chơi trực tuyến, Thế giới mở
- Các nhà phát triển: Epic Games, People Can Fly
- Các nhà xuất bản: Epic Games, Warner Bros. Interactive Entertainment
Trong khi các đánh giá ban đầu không quá tích cực, Fortnite đã thu hút được khá nhiều người theo dõi trong năm năm qua. Theo nhiều cách, Fortnite gần như trở thành một trò chơi phục vụ trực tiếp lý tưởng. Nó có một thế giới trò chơi động không ngừng phát triển, mang đến cho người chơi những điều mới để trải nghiệm và những cách chơi mới thường xuyên. Đó là điều mà nhiều trò chơi phục vụ trực tiếp cố gắng đạt được, nhưng rất ít trò chơi đã đạt được và được cho là đã gần đạt được.
Vô số sự hợp tác với những tên tuổi lớn nhất trong nền văn hóa đại chúng đã định hình Fortnite thành thứ có thể được gọi là "hình ảnh thu nhỏ của văn hóa đại chúng", mà nếu bạn dừng lại để nghĩ về nó, có vẻ như là một động thái siêng năng tuyệt đối từ đội Epic Games, và chắc chắn đã được định hình bởi một tầm nhìn tài tình và sâu sắc.
7 The Legend of Zelda Breath of the Wild
- Ngày phát hành: 3 tháng 3, 2017
- Chế độ: Trò chơi điện tử một người chơi
- Người thiết kế: Eiji Aonuma
- Nhà phát triển: Nintendo Entertainment Planning & Development
- Thể loại: Thế giới mở, Trò chơi hành động phiêu lưu, Trò chơi nhập vai hành động, Lối chơi phi tuyến tính
Trò chơi thế giới mở thực sự bắt đầu phát triển mạnh mẽ trong thế hệ thứ tám của bảng điều khiển khi các công nghệ mới cho phép các nhà phát triển tạo ra thế giới lớn hơn và năng động hơn. Mặc dù mọi trò chơi thế giới mở đều cung cấp một cái gì đó mới và cuối cùng phục vụ cho một nhóm khán giả cụ thể, hầu hết chúng đều tuân theo một triết lý thiết kế tương tự, do đó dẫn đến một số thế giới mở có cấu trúc tương tự nhau.
The Legend of Zelda Breath of the Wild năm 2017 đã thoát ra khỏi thiết kế thế giới mở thừa thãi đó và mang đến một thế giới đặt quyền tự quyết của người chơi lên hàng đầu. Theo nhiều cách, triết lý thiết kế của Breath of the Wild đã làm sống lại thể loại thế giới mở và cho cả nhà phát triển trò chơi và người chơi thấy vô số khả năng mà một trò chơi thế giới mở hiện đại có thể có trong chính nó.
8 Resident Evil 4
- Chế độ: Trò chơi điện tử một người chơi
- Các nền tảng: PlayStation 4, PlayStation 2, Android
- Thể loại: Trò chơi video giải đố, Kinh dị sinh tồn, Bắn súng góc nhìn người thứ ba, Trò chơi hành động phiêu lưu
- Những người thiết kế: Shigenori Nishikawa, Kouji Kakae, Hiroshi Shibata
- Các nhà phát triển: Capcom, Capcom Production Studio 4, Armature Games
Thật khó để tưởng tượng không gian kinh dị sinh tồn AAA sẽ như thế nào ngày nay nếu không nhờ sự thành công của Resident Evil 4. Năm 2005, Giám đốc trò chơi Shinji Mikami và nhóm của ông tại Capcom đã tạo ra magnum opus của họ để kết hợp thông minh thể loại kinh dị và hành động, do đó tạo ra một trò chơi điện tử làm hài lòng những người hâm mộ kinh dị sinh tồn bằng cách gần như luôn giữ họ cạnh tranh trong khi phục vụ những người hâm mộ thể loại hành động với đủ những khoảnh khắc điện ảnh và trò chơi khoa trương hàng đầu.
Resident Evil 4 tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến các trò chơi hành động kinh dị AAA hiện đại. Trên thực tế, Resident Evil Village rất riêng của Capcom được xây dựng dựa trên DNA của nó và được hưởng lợi rất nhiều từ nó. RE Village cũng trở thành trò chơi Resident Evil bán chạy nhất trong lịch sử.
Bên cạnh việc ảnh hưởng đến các trò chơi Resident Evil trong tương lai, Resident Evil 4 cũng đã truyền cảm hứng cho một số loạt phim kinh dị sinh tồn mang tính biểu tượng khác như Dead Space của EA và The Evil Within của chính Mikami, cả hai đều khiến kinh dị trở lại tuyệt vời một cách không thể thay đổi.
9 The Last of Us
- Nhà phát triển: Naughty Dog
- Nhà xuất bản: Sony Interactive Entertainment
- Người thiết kế: Jacob Minkoff, Emilia Schatz, Ricky Cambier
Sự sụp đổ của nhân loại trong bối cảnh ngày tận thế và cuộc đấu tranh để vươn lên và tồn tại tạo nên một bối cảnh hấp dẫn trong trò chơi điện tử, đó là lý do tại sao chúng ta có rất nhiều trò chơi điện tử hậu tận thế trên mỗi thế hệ máy chơi game mới.
The Last of Us diễn ra trong một thế giới hậu tận thế bi quan tương tự nhưng thay vì tập trung vào việc cứu chuộc xã hội, phim lại tập trung vào hành trình cứu chuộc hai nhân vật lầm lạc của những nhân vật bị cuốn vào nhau bởi sự trùng hợp ngẫu nhiên của số phận.
Từ hình ảnh đẹp mắt đến màn trình diễn xuất sắc của dàn diễn viên, từ âm nhạc thót tim của Gustavo Santaolalla đến những cuộc chiến đấu căng thẳng, trong The Last of Us, mọi thứ kết hợp với nhau một cách hữu cơ để tạo nên một trong những trò chơi điện tử đẹp nhất, tàn bạo và thót tim trải nghiệm đáng được công nhận bên ngoài phương tiện trò chơi.
10 Bloodborne
- Chế độ: Trò chơi điện tử nhiều người chơi
- Người thiết kế: Kazuhiro Hamatani
- Nhà phát triển: From Software
- Thể loại: Trò chơi nhập vai hành động, Trò chơi hành động phiêu lưu, Kinh dị sinh tồn
- Nền tảng: PlayStation 4
Với sự thành công vượt bậc của Elden Ring cả về mặt phê bình và thương mại, có thể nói rằng các trò chơi FromSoftware không còn là một thị trường ngách nữa. Elden Ring rõ ràng là trò chơi FromSoftware mở rộng và tham vọng nhất cho đến nay, và nó xứng đáng nhận được tất cả những lời khen ngợi mà nó nhận được mặc dù nó thiếu đi sự quyến rũ bí ẩn của Bloodborne.
Bloodborne không hoàn hảo, đặc biệt là khi nói đến một số khía cạnh thiết kế giao diện người dùng và lối chơi của trò chơi. Bloodborne khắc phục nhiều vấn đề trong quá khứ của trò chơi FromSoftware như tốc độ khung hình không nhất quán và thời gian tải lâu. Tuy nhiên, Bloodborne vượt trội ở điểm nào, nó xuất sắc đến mức khó tin đến mức dễ dàng bỏ qua nhiều khuyết điểm của nó.
Bloodborne là đứa con sành điệu, tự tin và đáng sợ nhất của FromSoftware, dễ dàng làm lu mờ các anh chị em của nó. Cho dù đó là phong cách nghệ thuật gothic riêng biệt, điểm số đẹp đến ám ảnh, chiến đấu hung hãn và nhanh nhẹn, truyền thuyết đáng sợ hay thiết kế kẻ thù kinh hoàng, Bloodborne là kiệt tác hoàn hảo của FromSoftware sẽ vẫn còn sống động trong tâm trí của những ai trải nghiệm nó trong một thời gian dài.
bài viết cùng người đăng