Không phải chỉ có Trung Quốc, Hàn Quốc là có những tác phẩm chuyển thể đình đám, Việt Nam cũng có những bộ phim được chuyển thể từ văn học, từ kịch. Tuy không quá nổi trội nhưng vẫn gây dấu ấn trong làng điện ảnh Việt với những nội dung mang đậm tính nhân văn, không những vậy, không ít những bộ phim trong số đó đã đạt giải thưởng phim trong và ngoài nước.
6 Bức Huyết Thư: Thiên Mệnh Anh Hùng
Thiên Mệnh Anh Hùng Offficial Trailer
Sau vụ thảm án Lệ Chi viên, gia tộc Nguyễn Trãi chỉ còn một số người may mắn sống sót. Trong số đó có một đứa bé 8 tuổi, cháu nội (con theo đúng lịch sử) Nguyễn Trãi, được một gia nhân đem đi trốn thật xa để tránh sự truy sát của phe đảng Tuyên Từ Thái hậu. 12 năm sau, đứa bé năm xưa may mắn thoát chết, nay đã là một thanh niên 20 tuổi khôi ngô, cường tráng và tinh thông võ nghệ mang tên Trần Nguyên Vũ (Nguyễn Anh Vũ theo đúng lịch sử). Sau khi được ân sư cho biết thân thế thật sự, Nguyên Vũ đã bắt đầu cuộc phiêu lưu hấp dẫn vào sâu trong triều đình với quyết tâm trả thù kẻ đã hại gia đình và minh oan cho dòng tộc.
Càng dấn sâu vào chốn quan trường, Nguyên Vũ càng hiểu rõ những chuyện cơ mật, những mưu toan tranh giành quyền lực giữa các thế lực, phe phái trong triều đình. Tuy nhiên, các phe đều dè chừng lẫn nhau vì lời đồn đại về sự tồn tại của một bức huyết thư cho biết sự thật đằng sau vụ án Lệ Chi Viên...
7 Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể
Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể Trailer
Phim lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám với nội dung xoay quanh những mâu thuẫn trong gia đình, cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, cùng ước mơ cái thiện thắng cái ác của người Việt Nam.
Nội dung:
Nước Đại Việt cổ xưa có nàng Tấm xinh đẹp sống chung với Cám và mụ dì ghẻ. Tấm bị mẹ con Cám đối xử tệ bạc. Tấm đem con cá bống về nhà nuôi trong giếng nhưng cá bống bị mẹ con Cám bắt lên ăn thịt. Ông Bụt hiện ra bảo Tấm lấy xương cá bống bỏ vào lọ đem chôn.
Lúc đó triều đình thông báo tuyển vợ cho Thái tử, tất cả các cô gái đều có thể vào cung cho Thái tử xem mặt. Tấm cũng muốn đi nhưng dì ghẻ bắt Tấm lựa đậu đen và đậu trắng. Tấm khóc, ông Bụt lại hiện ra bảo Tấm đào bốn lọ xương cá bống lên. Ông Bụt biến ra bộ đồ đẹp và con ngựa cho Tấm vào cung. Trên đường đi Tấm làm rơi chiếc giày xuống sông. Thái tử vô tình đi ra bờ sông rồi nhặt được chiếc giày tuyệt đẹp của Tấm. Thái tử truyền lệnh ai mang vừa chiếc giày sẽ được làm vợ Thái tử. Các cô gái thay phiên nhau thử giày, trong đó có cả Cám, nhưng không ai mang vừa. Đến khi Tấm bước vào mang vừa giày, Thái tử đồng ý cưới Tấm. Tấm làm vợ Thái tử trước sự ghen tức của mẹ con Cám.
Ngày giỗ cha, Tấm về nhà ăn giỗ. Lúc Tấm đang hái cau thì dì ghẻ chặt cây khiến Tấm té xuống chết. Cám được đưa vào cung thay thế Tấm phục vụ Thái tử. Lúc này lão Thừa tướng đang có âm mưu tạo phản để cướp ngôi vua, ông ta được sự trợ giúp của Cám và Tướng quân Thạch Biền. Linh hồn Tấm biến thành chim vàng anh, chim vàng anh bảo vệ Thái tử không bị Cám ám sát. Cám liền giết chim vàng anh, xác của chim biến thành cây xoan đào. Cây xoan đào lại bảo vệ Thái tử không bị Thạch Biền ám sát.
Đất nước láng giềng Chinh La muốn xâm chiếm Đại Việt. Thái tử phải dẫn quân đi đánh đuổi giặc ngoại xâm, đi cùng với Thái tử còn có hai vị Tướng quân là Trần Bằng và Nguyễn Lực. Ở ngoài chiến trường, quân giặc tấn công ồ ạt khiến Thái tử rút lui. Khi đi ngang qua ngọn núi, Trần Bằng đã phản bội và xô Thái tử xuống núi. Bên dưới núi bất ngờ mọc lên một cây thị hứng đỡ Thái tử. Lát sau có bà lão đến hái quả thị và tìm thấy Thái tử. Bà lão đưa Thái tử về nhà chăm sóc, nàng Tấm từ trong quả thị hiện ra gặp lại Thái tử. Sau đó Tướng quân Nguyễn Lực tìm được vợ chồng Thái tử. Hiện giờ đội quân Chinh La đã chiếm được kinh thành, Thái tử liền tập hợp lực lượng chuẩn bị tái chiếm kinh thành. Thái tử chỉ huy đội quân tiến về kinh thành, tiến vào trong cung điện. Một trận chiến ác liệt diễn ra.
Lão Thừa tướng hiện nguyên hình là một con quái vật, ông ta trở mặt giết chết Trần Bằng rồi chiến đấu với Thái tử. Thái tử ăn một viên thuốc thần kỳ, tự biến mình thành quái vật để đánh với lão Thừa tướng. Cuối cùng Thái tử giết được Thừa tướng, chàng trở lại hình dạng con người. Đội quân Chinh La bị tiêu diệt hoàn toàn, Nguyễn Lực giết chết Thạch Biền, còn Cám bị giam vào ngục tối. Đất nước được yên bình như xưa, Thái tử rước nàng Tấm về cung, họ sống với nhau hạnh phúc mãi mãi về sau.
8 Vợ Chồng A Phủ
Bài Ca Trên Núi (Trong Phim Vợ Chồng A Phủ)
Vợ chồng A Phủ là tác phẩm hay nhất trong tập Truyện Tây Bắc được nhà văn Tô Hoài viết năm 1952. Hai nhân vật chính là A Phủ và Mỵ - một đôi nam nữ thanh niên nghèo bị thống lý Pá Tra, một chúa đất gian ác, cấu kết với Pháp, áp bức bóc lột đến cùng cực. Hắn bắt Mỵ về làm vợ lẽ cho con trai là A Sử, và bắt A Phủ đến ở không công suốt đời để trả nợ. Khi A Phủ bị trói vì tội đánh mất trâu, sắp chết đau, chết đói, chết rét, Mị cắt dây trói cứu thoát anh. Hai người trốn đến Phiềng Sa rồi nên vợ nên chồng. Sau này, nhờ có Đảng lãnh đạo, A Phủ và Mỵ đã vùng dậy, đấu tranh để tự giải phóng, cùng nhân dân xây dựng một cuộc đời ấm no, hạnh phúc.
Vợ chồng A phủ được chính tay Tô Hoài chuyển thể thành kịch bản và được "nhào nặn" bởi đạo diễn Mai Lộc. Với cốt truyện hấp dẫn, cảm động, bộ phim tiếp tục lôi cuốn người xem bằng hình ảnh đẹp của miền Tây Bắc và phần âm nhạc xuất sắc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. Bài hát Bài ca trên núi qua giọng hát của nghệ sĩ Kiều Hưng cũng nhận được sự yêu thích của đông đảo người yêu nhạc.
Bộ phim do xưởng phim Việt Nam sản xuất và đã được trao giải thưởng Bông sen bạc trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 2 năm 1973.
9 Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt
Phim Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt
Trong Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt "phiên bản 2006", Trương Ba (Johnny Trí Nguyễn) lịch lãm, phong lưu, nổi tiếng trong các vũ trường, được quý cô, quý bà và cả giới đồng tính mê mệt; còn Sang Hàng Thịt (Phước Sang) là người chí thú làm ăn với lò mổ gia truyền.
Sau một tai nạn thảm khốc do Đế Thích (ca sĩ Minh Thuận) - một gã bán thuốc lá dạo quái đản mê đánh cờ XO, gây ra, Trương Ba và Sang Hàng Thịt bỗng bị đổi hồn cho nhau. Không chỉ họ gặp bao phiền toái mà cả những người xung quanh cũng vướng vào biết bao chuyện tréo ngoe nực cười. Trương Ba và Sang Hàng Thịt bị đưa vào bệnh viện tâm thần chữa trị. Nhưng liệu họ có tìm lại thân xác của mình, hay họ muốn giữ lại thân xác được hoán đổi?
“Hồn Trương Ba da hàng thịt” là một câu chuyện hoang đường được đặt trong bối cảnh hiện đại. Phim thực hiện với tiêu chí tất cả nhắm tới việc chọc cười khán giả. Có thể nói “Hồn Trương Ba…” cũng đã thành công trong việc tạo ra một số tình huống lạ có tính chất điện ảnh.
10 Làng Vũ Đại ngày ấy
Trích đoạn trong phim
Phim được sản xuất năm 1982 bởi đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa. Cùng với phim Chị Dậu (1980) cũng được đạo diễn bởi NSND Phạm Văn Khoa thì Làng Vũ Đại ngày ấy được đánh giá là 2 trong số ít các tác phẩm điện ảnh Việt Nam đạt được thành công lớn về nhiều mặt khi khắc họa cuộc sống nông thôn cũng như nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội thực dân nửa phong kiến của Việt Nam trước Cách mạng Tháng tám (1945). Phim Làng Vũ Đại ngày ấy dù là một tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ các tác phẩm văn học vốn đã nổi tiếng trước đó của nhà văn Nam Cao (gồm Sống mòn, Chí Phèo và Lão Hạc) nhưng đạo diễn Phạm Văn Khoa vẫn cho thấy cá tính sáng tạo và đột phá trong nghệ thuật dựng phim của ông.
Đạo diễn Phạm Văn Khoa để cho một nhân vật của mình, một trí thức nông thôn – giáo Thứ (diễn viên Hữu Mười thủ vai) – đóng vai trò như một chứng nhân lịch sử của chính ngôi làng đã sinh đẻ ra mình để thấy hết những bi kịch xóm làng, gia đình diễn ra hàng ngày, cảm nhận đến tận cùng những nỗi đau giữa trần thế, những bi kịch cá nhân như Lão Hạc (nhà văn Kim Lân vào vai), sống trong quằn quại, cô độc và tuyệt vọng, sớm chiều chỉ có con Vàng làm bạn, chết dần chết mòn trong túp lều tranh; để thấy một Thị Nở (diễn viên Đức Lưu) và Chí Phèo (diễn viên Bùi Cường) với mối tình ngang trái; một giáo Thứ sống mòn sau lũy tre làng; và để thấy một Bá Kiến giàu có, lộng hành nham hiểm và độc ác ức hiếp dân lành. Và chính cái xã hội ấy đã dồn nén, đùn đẩy con người đến tận cùng để nảy nòi ra một Chí Phèo lưu manh mang trong người tất cả những bệnh hoạn xấu xa nhất của xã hội phong kiến thối nát ở nông thôn Việt Nam trong nửa đầu thế kỷ XX.
Previous post
next post
bài viết cùng người đăng