Giáo viên, kỹ sư, kỹ thuật viên, thầy thuốc, luật sư,...những nghề nghiệp đó hẳn là đã quen thuộc với chúng ta, đó là những công việc lao động trí óc phổ biến trong cuộc sống. Đối với chúng ta, gặp phải thể loại văn tả người này, chắc hẳn nhiều bạn sẽ muốn nói về nghề nghiệp của người thân hay hàng xóm. Sau đây là top những đoạn văn tả về người lao động trí óc hay nhất cho học sinh lớp 3 mà các em có thể tham khảo.
1 Đoạn văn tả người lao động trí óc - mẫu 1
Bố em là một kĩ sư xây dựng. Công trường xa nhà nên bố thường dậy từ rất sớm. Công việc của bố rất vất vả nhưng bố rất hăng say làm việc. Bố vẽ những bản vẽ các khu nhà ở trên giấy hoặc trên máy tính. Các bản vẽ vô cùng đẹp nhưng nhỏ xíu. Sau một thời gian dài, những công trình trên giấy đó biến thành những tòa nhà cao vút, rộng lớn. Hóa ra bao dãy phố, bao ngôi nhà chính là thành quả của nỗ lực, cố gắng, vất vả của những kĩ sư như bố, như các cô chú ở công trường. Có những lần, bố phải đi công tác ở nơi rất xa. Khi về, bố lại mua cho anh em em những món quà ngộ nghĩnh. Dù bận rộn, bố vẫn thương anh em tôi đi xem phim, đi chơi trượt patin và đi ăn những món ngon ở khắp phố phường Hà Nội. Em rất tự hào khi có bố là một kĩ sư tài giỏi. Em thầm ước khi lớn, em sẽ trở thành một kĩ sư như bố.
2 Đoạn văn tả người lao động trí óc - mẫu 2
Bác em tên là Ngọc. Bác làm nghề bác sĩ trong quân đội. Hằng ngày, bác đi làm từ lúc năm giờ sáng đến mười hai giờ đêm mới về. Bác khám và chữa bệnh cho mọi người. Có khi, bác còn phải trực, bác còn tận tình chăm sóc cho các bệnh nhân. Bác đã chữa khỏi cho bao nhiêu chiến sĩ. Nhờ được tận tình chăm sóc mọi người đã qua cơn nguy hiểm , giờ đây mọi người rất quý bác.
3 Đoạn văn tả người lao động trí óc - mẫu 3
Cô Nguyễn Thị Hồng là một kĩ sư nông nghiệp. Nhà cô cách nhà em không xa lắm, chỉ độ vài chục mét. Hàng ngày, cô đến Sở nông nghiệp để làm việc. Cô chuyên nghiên cứu giống cây trồng và vật nuôi, nghiên cứu cách trồng trọt và chăn nuôi để đạt năng suất cao. Cô rất tận tụy với công việc của mình. Tuy là một kĩ sư nhưng cô rất giản dị, gần gũi với người lao động để trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Nhờ vậy, cô luôn được mọi người qúy mến. Em rất biết ơn cô. Em nguyện ra sức học tập để sau này trở thành con người có ích như cô.
4 Đoạn văn tả người lao động trí óc - mẫu 4
Dì An của em là một giáo viên tiểu học. Dì dạy ở trường Tiểu học (tên trường) mà em đang học. Nhưng khi ở trên trường, em gọi dì là cô giáo chứ không gọi như ở nhà. Hàng ngày, dì lên lớp giảng bài cho các anh chị học sinh. Tối về dì lại chấm bài, soạn giáo án. Có lần em sang nhà dì chơi, thấy dì đang chấm bài kiểm tra của các anh chị với vẻ mặt rất vui tươi. Em hỏi thì dì bảo dì vui là vì bài kiểm tra lần này học sinh đạt nhiều điểm khá, giỏi. Mặc dù trong lớp cũng có những học sinh quậy phá nhưng dì rất ít khi nói nặng lời. Dì thường khuyên bảo và động viên để học sinh của mình cố gắng hơn nữa. Năm vừa rồi dì còn được nhận bằng khen là giáo viên dạy giỏi của huyện. Em rất yêu quý và kính phục dì An. Em mong muốn sau này mình cũng sẽ trở thành một cô giáo giỏi giang và được học sinh, mọi người yêu quý như dì.
5 Đoạn văn tả người lao động trí óc - mẫu 5
Chú Thanh là kĩ sư công nghệ phần mềm, chú làm việc ở công ty viễn thông Mobifone. Chú năm nay vừa tròn ba mươi tuổi. Chú đã có hơn sáu năm kinh nghiệm làm việc cho các công ty công nghệ phần mềm. Chú hơi gầy, người tầm thước. Mắt chú to và sáng. Mái tóc xoăn bồng bềnh khiến chú giông một thi sĩ hơn là một kĩ sư. Ngày hai buổi, chú Thanh làm việc cần mẫn tại cơ quan. Khi có dự án về, chú thường thức khuya, làm việc miệt mài bên bàn vi tính, trầm ngâm suy nghĩ. Mọi người trong nhà đi lại khẽ khàng, giữ yên lặng để chú làm việc. Chú Thanh cũng rất yêu trẻ con. Khi rảnh rỗi, chú thường vui đùa cùng chúng em. Em rất yêu quý và thích chú Thanh, thích nghề kĩ sư phần mềm của chú. Em sẽ cố gắng học giỏi để làm việc giỏi giang như chú Thanh.
Previous post