Chiến tranh luôn gắn liền với gian khổ, mất mát, đau thương và dữ dội. Bên cạnh sự ác liệt, đẫm máu, quyết liệt nơi chiến trường thì còn đó là sự vất vả, chăm lo, mong ngóng, nhớ nhung, mất mát nơi hậu phương. Điển hình của hình ảnh hậu phương Việt Nam có lẽ là hình ảnh những người phụ nữ có người thương, có chồng, có con trai ra trận. Hay thậm chí đó còn là hình ảnh những cô gái xung phong ra trận, chịu muôn vàn hiểm nguy với niềm tin tất thắng . Đây cũng là những hình ảnh được lấy làm cảm hứng cho rất nhiều ca khúc rất hay và cảm động trong nền âm nhạc Việt Nam thời kỳ Cách mạng. Sau đây chũng ta hãy điểm qua top 10 ca khúc lấy cảm hứng từ hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời chiến hay nhất nhé.
6 Biết ơn chị Võ Thị Sáu
Nghe lại ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu.
Biết ơn chị Võ Thị Sáu là một bài hát thuộc thể loại nhạc trữ tình cách mạng do nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn sáng tác vào năm 1958 đây là một trong những bài hát viết về đề tài Cách mạng, đề tài người lính
Năm 1958, hưởng ứng cuộc thi sáng tác đề tài về người con gái miền Nam. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn tình cờ đọc được câu chuyện về Võ Thị Sáu trong tác phẩm Vượt Côn Đảo của nhà văn Phùng Quán, trong đó có chi tiết: thời thơ bé chị Sáu rất thích chơi hoa Lêkima. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn thấy có thể lấy Lêkima làm hình tượng cho Võ Thị Sáu.
Kể từ khi ra đời, bài hát từng được khá nhiều ca sĩ trình bày nhưng thành công nhất có thể kể đến ca sĩ Thanh Thúy. Bài hát từng giúp Thanh Thúy đoạt giải tại Tiếng hát Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh năm 1994. Chính vì việc này, cô được đạo diễn Lê Dân mời đóng vai nhân vật Võ Thị Sáu trong phim "Người con gái đất đỏ" vào năm 1995.
Bài hát có 3 đoạn, trong đó, đoạn 1 và đoạn 3 âm nhạc giống nhau. Giai điệu bài hát lúc thiết tha trìu mến, lúc vút cao xáo động, trên một nét nhạc chủ đạo được tác giả phát triển một cách tinh tế, khéo léo.
7 Bài ca may áo
Thưởng thức ca khúc bài ca may áo
Sinh thời, có lần nhạc sĩ Xuân Hồng kể, khoảng những năm 1962 – 1963, khi ông đang hoạt động văn nghệ ở chiến khu, mọi chủ trương chính sách, nhiệm vụ của Đảng, của Mặt trận đều cần được chuyển hóa thành sáng tác văn nghệ mới để dễ dàng ngấm sâu vào các chiến sĩ giải phóng và bà con cô bác
Một lần nhạc sĩ chứng kiến bàn tay mềm mại của các cô gái thoăn thoắt may áo gửi ra chiến trường cho bộ đội giải phóng. Nhìn thấy các cô gái vô cùng hạnh phúc khi dệt từng đường kim mũi chỉ, tạo nên những tấm áo nghĩa tình gửi cho chiến sĩ, nhạc sĩ nảy ngay ra một ý nhạc: “Chiến sĩ ta dầm mưa dãi nắng. Mưa rét run người nắng sẫm màu da. Tấm vải ta làm ra mảnh áo. Là chiến sĩ quyết tâm diệt thù ..”
Ông viết liền một mạch là xong cả bài .. Có thể nói Bài ca may áo là mẫu mực cho thể ca khúc bởi tính chất hàm súc, cô đọng .. Sự tinh giản đã làm cho ca khúc này đạt được những chuẩn mực nghệ thuật ..
8 Chào em cô gái lam hồng
Thưởng thức ca khúc Chào em cô gái lam hồng
“Mùa hè năm 1967, là cán bộ của Đoàn văn công Quân khu 4 mình được đi dự Đại hội thi đua Quyết thắng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tại xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn. Dự Đại hội xong được mời về giúp đỡ Đoàn văn công Tỉnh đội đóng ở xã Nhân Lộc, huyện Can Lộc. Đường về không xa nhưng địch đánh phá rất ác liệt, phải đi ban đêm. Đồng chí Hảo, Chủ nhiệm Chính trị đưa tôi về, không quên dặn: “Đồng chí yên tâm, hai bên đường bà con làm rất nhiều hầm, chỗ nào cũng có thanh niên xung phong bảo vệ”.
Đêm hôm đó trăng mờ, trời lất phất mưa, máy bay địch bắn pháo, sáng rực trời. Trên đường liên tục có các nữ thanh niên xung phong ra chào, hỏi thăm rất thân tình và vui vẻ. Anh Hảo còn nói anh rất muốn có một tác phẩm viết về nữ thanh niên xung phong can trường, dũng cảm này. Họ quên cả thân mình để con đường thông suốt. Tôi nói: Đúng là các cô gái thanh niên xung phong Hà Tĩnh thật gan dạ. Con đường 15A bom đạn cày đi, xới lại hai bên không còn màu xanh, sống chết kề trong gang tấc, thế mà các cô gái mới mười tám, đôi mươi kiên cường bám trụ suốt ngày đêm. Xe đang chạy tự nhiên phải dừng lại. Bom nổ trước mặt. Mặc cho máy bay đang gầm rú, các cô hối hả lấp hố bom cho xe chúng tôi qua. Họ xem cái chết nhẹ tựa lông hồng. Mỗi chiếc xe đi qua trọng điểm lại bắt gặp tiếng nói, tiếng cười, lời chào thân thiện. Thỉnh thoảng lại có giọng hò bằng làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh vút lên làm xao xuyến lòng người: “Hỡi anh chiến sĩ lái xe / Chiến thắng anh về vui với chúng em…nhé”.
nhac si anh duong va bai hat "chao em co gai lam hong" hinh 0
Chứng kiến những hình ảnh cảm động đó, trong tôi trào lên cảm xúc. Đêm đó, tôi hoàn thành ca khúc “Chào em cô gái Lam Hồng”. Về Tỉnh đội, tôi đem dàn dựng cho anh chị em diễn viên. Trước khi trở về đơn vị, tôi báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy lúc bấy giờ là Nguyễn Văn Linh, ông khen bài hát hay và chép cho ông một bản.
Đầu năm 1968, Đại hội thi đua Quyết thắng toàn Quân khu 4, Đoàn văn công dàn dựng thành tiết mục tam ca bài hát này để chào mừng Đại hội. Không ngờ bài hát lại cuốn hút người nghe đến thế! Chẳng mấy chốc, ca khúc lan ra toàn Quân khu, người trên sân khấu hát, khán giả ở dưới cũng vỗ tay hát theo... Từ đó, ca khúc được khán giả và thính giả cả nước yêu thích thông qua chương trinh ca nhạc của Đài Tiếng nói Việt nam…”
9 Những cô gái quan họ
Thưởng thức ca khúc Những cô gái quan họ
Những cô gái quan họ là sáng tác đầu tay của Phó Đức Phương, khi ấy ông 22 tuổi. Nhạc sĩ sáng tác ca khúc khi chờ đến giờ học tại trường Âm nhạc Việt Nam tại Xuân Phúc, Yên Dũng, Hà Bắc (tỉnh cũ). Ngắm nhìn khung cảnh làng quê quan họ, ông viết: "Trên quê hương quan họ. Một làn nắng cũng mang điệu dân ca. Giữa mùa lúa thơm cánh cò bay đẹp như trong mộng".
Vừa vào trường, Phó Đức Phương đã hoàn thành ca khúc “Những cô gái quan họ”. Có lẽ nguyên do để ông viết bài hát này là ngày nhỏ, hè nào ông cũng được mẹ đưa về quê ngoại Bắc Ninh - nơi có những làn dân ca quan họ, làng quê đầy bình yên. “Những cô gái quan họ” đã đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) trong cuộc thi vận động sáng tác ca khúc của tỉnh Hà Bắc năm 1965.
Trên quê hương quan ( í ) họ ( i )
Một làn nắng ( i ) cũng mang điệu dân ca
Giữa mùa lúa thơm cánh cò bay đẹp như trong mộng ( i )
Những cô tấm ngày xưa như vẫn còn đây trong mùa trẩy hội
10 Bà mẹ Gio Linh
Bà mẹ Gio Linh qua tiếng hát Thái Thanh
Bà mẹ Gio Linh là tên một bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy được sáng tác năm 1948. Đây được coi là ca khúc đầu tiên nói về bà mẹ liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Bà mẹ Gio Linh trong bài hát của Phạm Duy nói về những người mẹ có thật ở làng Mai Xá, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, đó là hai mẹ Diêu Cháu (tức bà Lê Thị Cháu, còn chồng tên Nguyễn Diêu, dân làng quen kêu là mẹ Diêu Cháu) và mẹ Hoàng Thị Sáng. Bài hát trở nên rất nổi tiếng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và sau đó vẫn được ưa chuộng tại miền Nam Việt Nam trước năm 1975, nhưng sau khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt năm 1975, bài hát bị cấm trên toàn cõi Việt Nam cùng với những bài khác của ông.Cho đến nay người thể hiện bài hát này được đánh giá cao nhất là ca sĩ Thái Thanh.
Ngày 16/08/1948, để đàn áp, khủng bố tinh thần dân làng Mai Xá nhằm dập tắt phong trào kháng chiến. Thực dân Pháp chặt đầu Nguyễn Đức Kỳ và Nguyễn Văn Phi đem bêu ở đình làng sau dời ra bến đò trước chợ. Lúc đó anh Nguyễn Đức Kỳ xã đội trưởng.
Hay tin, bà Diêu Cháu (mẹ anh Nguyễn Đức Kỳ), Khương Thị Mén (dâu cả bà Cháu), bà Hoàng Thị Sáng (mẹ của anh Nguyễn Văn Phi), Bùi Thị Con (người em dâu bà Sáng) ra chợ bỏ vào thúng mang thủ cấp hai anh về.
Địch cho quân lùng sục. Cả hai gia đình đều mang thủ cấp con mình cất lên “tra” (cái sàn gỗ trên nóc trần nhà, nơi những ngôi nhà dân vùng này ngày xưa làm để cất giữ hạt giống ngô, thóc...).
Đợi khi giặc rời làng về đồn, gia đình đưa thủ cấp anh Nguyễn Đức Kỳ đi chôn ở vùng cồn Go của làng Mai Xá Thị, còn thủ cấp anh Nguyễn Văn Phi được chôn tại nghĩa địa cồn Dài, xóm Kênh, làng Mai Xá Chánh.
Sau này, thân xác của hai anh đã được mang về chôn cùng thủ cấp sau nhiều năm lưu lạc. Hai anh đều được công nhận là liệt sĩ. Mộ của hai anh được chôn trong nghĩa trang gia tộc. Ngoài ra, ở nghĩa trang liệt sĩ xã cũng có một nấm mộ gió đề tên Nguyễn Văn Phi để tưởng nhớ
bài viết cùng người đăng