Giá trị của một thương hiệu không phải là số tiền quy ra từ tài sản hay nguồn vốn mà là tổng hợp từ cả giá trị hữu hình và vô hình. Dựa trên cuộc khảo sát giá trị thương hiệu toàn cầu, do công ty marketing và nghiên cứu thị trường Millward Brown thực hiện. Trong đó bao gồm việc tính toán và kết hợp hai yếu tố quan trọng; đó là giá trị tài chính và giá trị thương hiệu, dựa trên các nguồn dữ liệu thống kê uy tín, như Bloomberg, và kết quả thăm dò ý kiến người tiêu dùng toàn cầu. Trong đó, nhận thức của người tiêu dùng về một thương hiệu là yếu tố quan trọng. Đó là khả năng một thương hiệu "thuyết phục" được khách hàng chọn thương hiệu này thay vì các thương hiệu khác, hoặc trả nhiều hơn cho thương hiệu này, chỉ bởi giá trị của bản thân thương hiệu, chứ không phải các chương trình khuyến mại giảm giá. Top 10 thương hiệu xe ô tô đắt giá nhất thế giới.
1 Toyota - 29.151 tỷ USD
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu do công ty nghiên cứu thị trường Kantar Millward Brown công bố. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp hãng xe Nhật nắm giữ vị trí này.
Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Toyota gắn liền với dòng họ Toyoda, thuộc quận Aiichi, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía đông nam. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda có ý tưởng thành lập công ty chuyên sản xuất ôtô khi họ giành được một trong hai giấy phép sản xuất ôtô của chính phủ Nhật Bản.
Cái tên “Toyota” phát âm không rõ như Toyoda, nhưng có vẻ như nó thích hợp hơn đối với tâm lý quảng cáo, hơn nữa, chữ Toyota (トヨタ) chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda (トヨダ ), theo quan niệm truyền thống của người Nhật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, trong khi đó số 10 là một số tròn chĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại.
Logo hiện nay của Toyota bao gồm 3 hình eclipse lồng vào nhau (tượng trưng cho 3 trái tim) mang ý nghĩa: một thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, một tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không ngừng. Trải qua thời gian 70 năm với những biến đổi không ngừng, Toyota vẫn đang bước trên con đường định mệnh của chính mình, con đường từ số 8 mạnh mẽ đến số 10 hoàn hảo của truyền thống đất nước mặt trời mọc.
2 Mercedes-Benz - 23.355 tỷ USD
Ở vị trí thứ 2 là Mercedes-Benz. So với năm 2018, hãng xe Đức cũng bị giảm khoảng 9% giá trị thương hiệu, xuống còn 23.355 tỷ USD.
Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới. Hãng được xem là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay. Khởi đầu, hãng thuộc sở hữu bởi Daimler-Benz. Hiện tại, hãng là một thành viên của công ty mẹ, Daimler AG (tên trước đây là DaimlerChrysler AG). Mercedes-Benz còn là một trong những hãng đi tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ và những sáng kiến về độ an toàn mà sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.
3 BMW - 23.326 tỷ USD
Thương hiệu ôtô của Đức này nổi tiếng thế giới bởi sự sang trọng, thiết kế thể thao, khả năng vận hành cao. Từ đống tro tàn của Thế chiến II tới sự hưng thịnh của BMW ngày nay, nhà sản xuất xe ô tô sang lớn nhất nước Đức đã có hơn 100 năm hình thành và phát triển đáng nể trên thị trường ô tô thế giới. Hơn 100 năm qua đã giúp BMW trở thành tập đoàn đa quốc gia, sở hữu các nhà máy tại 14 nước, với khoảng 116.000 nhân công.
Có thể nói, BMW là một trong số rất ít các nhà sản xuất xe không thay đổi biểu tượng trong suốt chặng đường phát triển của mình. Dù là lúc thịnh vượng hay những khi rơi vào tình trạng khủng hoảng, đứng bên bờ vực phá sản, BMW vẫn luôn trung thành với biểu tượng cho sự kiên định và những lựa chọn của người Đức – biểu tượng cánh quạt xanh – trắng.
Chính việc luôn duy trì sự tập trung cao độ và quyết tâm thực hiện mục đích của mình đã giúp BMW vượt qua những thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử.
4 Honda - 11,749 tỷ USD
Honda là nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới của Nhật Bản với số lượng hơn 14 triệu chiếc mỗi năm. Từ năm 2004 hãng bắt đầu chế tạo động cơ chạy diesel vừa êm vừa không cần bộ lọc nhằm đáp ứng tiêu chuẩn ô nhiễm. Tuy nhiên, có thể nói rằng, đây là nền tảng tạo nên sự thành công của công ty xuất phát điểm từ một công ty làm xe máy nhỏ lẻ.
Hãng bắt đầu sản xuất xe hơi vào năm 1960 với dự định dành cho thị trường Nhật Bản là chủ yếu. Dù đã tham dự nhiều cuộc đua xe máy quốc tế nhưng xe hơi của hãng vẫn rất khó bán được ở Mỹ. Vì xe được thiết kế cho người tiêu dùng Nhật nên nó không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng Mỹ.
Honda rồi cũng có chân trong thị trường xe hơi Mỹ vào năm 1972 khi họ giới thiệu xe Civic—lớn hơn những kiểu xe trước đó nhưng vẫn nhỏ hơn những loại xe theo tiêu chuẩn Mỹ —trong khi cuộc khủng hoảng kinh tế những năm 70 ảnh hưởng đến nền kinh tế trên toàn thế giới. Luật mới về chất thải ở Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi Mỹ phải gắn thêm bộ phận chuyển đổi chất xúc tác đắt tiền vào hệ thống xả, điều này làm giá xe tăng.. Tuy nhiên khi Honda giới thiệu chiếc Civic đời 1975 với động cơ CVCC (Compound Vortex Controlled Combustion). động cơ này đáp ứng được yêu cầu về khí thải, nên nó không cần lắp bộ phận xúc tác khí thải nữa, đây chính là yếu tố cạnh tranh của Honda Civic.
Đến năm 1976, sau khi giới thiệu dòng xe Accord với đặc điểm tốn ít năng lượng và rất dễ lái; Honda đã tìm được chỗ đứng ở Mỹ. Năm 1982, Honda là nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đầu tiên xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi ở Mỹ, bắt đầu với nhà máy sản xuất xe Accord ở Marysville.
Đến nay, Honda đã có bốn nhà máy sản xuất xe ở Ohio bao gồm 02 nhà máy ở Marysville (nhà máy tự động Marysville và nhà máy sản xuất xe gắn máy Marysville), Anna, và Đông Liberty. Ngoài ra hãng còn có các nhà máy ở Lincoln, Alabama (Honda Manufacturing of Alabama), và Timmonsville, South Carolina. Hiện nay Honda sở hữu nhiều mẫu xe được ưa chuộng như: Civic – City (sedan), CR-V/HR-V (crossover), Accord (sedan hạng sang), Odyssey (SUV), Jazz (xe cỡ nhỏ giá rẻ).
5 Ford - 11,211 tỷ USD
Công ty Ford Motor là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn, Michigan, ngoại ô Detroit. Công ty được Henry Ford thành lập vào ngày 16 tháng 6 năm 1903. Công ty này bán ô tô và xe thương mại dưới thương hiệu Ford và hầu hết các xe hạng sang dưới thương hiệu Lincoln. Ford cũng sở hữu nhà sản xuất SUV Brazil Troller, 8% cổ phần của Aston Martin của Vương quốc Anh và 32% cổ phần của Jiangling Motors. Công ty này cũng có liên doanh tại Trung Quốc (Changan Ford), Đài Loan (Ford Lio Ho), Thái Lan (AutoAlliance Thailand), Thổ Nhĩ Kỳ (Ford Otosan) và Nga (Ford Sollers).
Ford đã giới thiệu các phương pháp sản xuất ô tô quy mô lớn và quản lý quy mô lớn của lực lượng lao động công nghiệp bằng cách sử dụng các trình tự sản xuất được thiết kế công phu, tiêu biểu bằng các dây chuyền lắp ráp; đến năm 1914, những phương pháp này được biết đến trên toàn thế giới với tên gọi Fordism. Các công ty con cũ của Ford là Jaguar và Land Rover, được mua lần lượt vào năm 1989 và 2000, và đã được bán cho Tata Motors vào tháng 3 năm 2008. Ford sở hữu nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo từ năm 1999 đến năm 2010 [8] Năm 2011, Ford đã ngừng sản xuất thương hiệu Mercury, với thương hiệu này hãng đã bán ra thị trường những chiếc xe hạng sang nhập cảnh ở Hoa Kỳ, Canada, Mexico và Trung Đông kể từ năm 1938.
Điểm mấu chốt của One Ford là nó khuyến khích sự tập trung lao động, làm việc tích cực theo nhóm và hướng tất cả nhân viên của hãng tới mục tiêu chung là sự thành công của tập đoàn trên thị trường toàn cầu. Chiến lược này luôn nhấn mạnh và nêu cao tinh thần teamwork và teambuilding để mang lại sự hài lòng cho các khách hàng, các đối tác mà Ford nhắm tới.
Kết quả là One Ford mang lại cho cộng đồng những giá trị bền vững nhất, thể hiện ở:
Sản phẩm tốt: Được thể hiện ở yếu tố chất lượng cao, thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng và thông minh.
Doanh nghiệp vững mạnh: Dựa trên sự đa dạng về cơ cấu sản phẩm và thị phần trên toàn cầu.
Một thế giới tốt đẹp: Thể hiện qua chiến lược phát triển bền vững của hãng
Ford dự kiến đến năm 2020 thì 1/3 tổng doanh thu của hãng sẽ đến từ những thị trường xe tiềm năng là châu Á – Thái Bình Dương và châu Phi.
Ngoài chiến lược One Ford thì Ford luôn hướng mọi hành động của mình theo đúng slogan mà hãng đã đặt ra là "Go Further" (tạm dịch là: Tiến xa hơn nữa). Để làm được điều này thì các sản phẩm xe hơi của Ford sẽ rất phải rất đa dạng về các phương diện như giá cả, nhu cầu và mục đích sử dụng để phù hợp với người tiêu dùng trên toàn cầu.
bài viết cùng người đăng