Thủ đô Hà Nội là một nơi không hề xa lạ với bất cứ người dân Việt Nam nào. Sở dĩ, thành phố này có tên là Hà Nội là bởi nó nằm gọn trong sự bao bọc của con sông Hồng hùng vĩ. Chính vì lẽ đó, một trong những điểm nổi bật của quy hoạch Hà Nội chính là những cây cầu hoành tráng vượt sông Hồng. Đây đều là các công trình hết sức quan trọng, mang tính huyết mạch trong mạng lưới giao thông đô thị của thành phố. Vậy ở Hà Nội hiện nay đã đang và sẽ có những cây cầu nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé
6 Cầu Thăng Long
Khám phá cầu Thăng Long
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300, lúc đầu nằm trong Tổng thể đầu mối đường sắt khu vực Hà Nội do Liên Xô và Trung Quốc giúp đỡ xây dựng quy hoạch, và hiện nay thì nằm trên vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm của Hà Nội, thủ đô của Việt Nam. Cây cầu này có quy mô lớn vào loại bậc nhất Đông Nam Á thời bấy giờ và là công trình thế kỷ của quan hệ Liên Xô - Việt Nam.
Cầu Thăng Long cách cầu Long Biên 11 km về phía thượng lưu sông Hồng.
- Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ.
- Tải trọng đường sắt: được tính toán cho đoàn tàu C12.
- Tải trọng đường xe ô tô: Tính cho đoàn xe H30- HK80.
- Tải trọng đường xe thô sơ: Phân bổ đều 400 kg/m2 hay 01 xe 13 tấn.
- Tải trọng đường người đi bộ: 300 kg/m2.
- Độ cao thông thuyền: Đảm bảo giao thông đường thuỷ mực nước thông thuyền +11,10m thì tàu 3000 tấn đi lại bình thường.
7 Cầu Tứ Liên (dự án)
Cầu Tứ Liên là cây cầu nối từ xã Đông Hội huyện Đông Anh sang đường Nghi Tàm quận Tây Hồ, cây cầu có chiều dài 3km. Sau khi hoàn thành, cầu Tứ Liên sẽ trở thành một trong số các tuyến giao thông chính cho người dân di chuyển từ khu vực huyện Đông Anh vào nội thành Hà Nội. Giảm tải trực tiếp mật độ giao thông cho cầu Chương Dương, Long Biên, Đông Trù hiện nay.
Theo quy hoạch chuẩn, phần thân cầu Tứ Liên sẽ có chiều dài 3km, phần nối từ các đường trục lên cầu có chiều dài 4km, tổng cộng là 7km. Cầu kéo thẳng qua sông Hồng, thiết lập một lộ trình mới từ Đông Anh qua hầm đường bộ Hồ Tây, giảm thời gian lưu thông của người dân từ khu vực Cổ Loa, Đông Hội sang khu vực trung tâm thủ đô từ khoảng 40 phút xuống còn 10 phút.
Cầu Tứ Liên được thiết kế theo lối kiến trúc dây văng, vừa đảm bảo chịu lực phù hợp với lưu lượng nước của sông Hồng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Một đầu của cầu nằm ở khu vực Đông Hội, Xuân Canh, Đông Anh, đầu còn lại thuộc nút giao thông bên cạnh khách sạn Thắng Lợi, Nghi Tàm, Tây Hồ.
8 Cầu Trần Hưng Đạo (dự án)
Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đang nghiên cứu hai phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên.
Theo nghiên cứu của TEDI, dự án cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã 5 nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng; điểm cuối vượt qua đường Nguyễn Văn Linh, kết nối với đường quy hoạch tại phường Việt Hưng, quận Long Biên. Toàn tuyến dài 5,5 km, trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4 km, còn lại là đường dẫn hai đầu cầu. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỷ đồng.
TEDI đang nghiên cứu hai phương án kiến trúc cầu. Phương án một theo kiến trúc Đông Dương, điểm nhấn là biểu tượng trụ cổng giống các cửa ô của thủ đô tạo ra không gian cổ kính.
Phương án hai với điểm nhấn là trụ cầu mô phỏng thanh kiếm của Trần Hưng Đạo vươn lên bầu trời, gắn với trận chiến Bạch Đằng. Cầu có kết cấu dầm - cáp hỗn hợp, không phải cầu dây văng. "Chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm để đưa ra phương án khả thi nhất để trình hội đồng kiến trúc thành phố", đại diện TEDI cho hay.
9 Cầu Ngọc Hồi (dự án)
Ngày 4/4/2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã kí ban hành Quyết định số 1572/QĐ-UBND về phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn từ Quốc lộ 6 đến điểm giao với cầu Ngọc Hồi dự kiến (đoạn giao với đê sông Hồng), tỉ lệ 1/500 tại quận Hà Đông và huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Với qui hoạch cầu Ngọc Hồi và Vành đai 3,5, nhiều dự án hưởng lợi như Tecco Tứ Hiệp. Trong khoảng bán kinh 1km tính từ Vành đai 3,5 dẫn lên cầu Ngọc Hồi hiện cũng đã có nhiều dự án như Nhà ở xã hội IEC.
Dự án đường nối cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ với Vành đai 3 và Vành đai 3,5 - cầu Ngọc Hồi tạo kết nối cho các tỉnh phía Nam Thủ đô và tỉnh Hưng Yên. Bên cạnh đó, việc phê duyệt chỉ giới đỏ vành đai 3,5 từ QL6 đến cầu Ngọc Hồi sẽ tạo tiền đề cho việc giao lưu phương tiện giữa các tỉnh phía Bắc hướng về phía Nam cũng như giảm tải cho cầu Thanh Trì.
10 Cầu Mễ Sở (dự án)
Cầu Mễ Sở dự kiến có tổng chiều dài vào khoảng 13,8km, chiều rộng cầu là 17m. Điểm đầu của cầu là nút giao giữa đường quốc lộ 1A và vành đai 4 nằm trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội. Điểm cuối của cầu là nút giao giữa đường vành đai 4 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nằm trên địa bàn huyện Văn Giang, Hưng Yên.
Theo các phương án mà công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng Nguyên Minh và công ty CP đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành đưa ra thì tổng chi phí xây dựng dự án cầu Mễ Sở vào khoảng 4.880 tỷ đồng, thời gian để thu lại vốn vào khoảng 23 năm.
Sau khi cầu Mễ Sở hình thành, người dân sẽ có thêm một lộ trình mới từ nội thành Hà Nội đi qua đường vành đai 4 đến cầu Mễ Sở qua sông Hồng đi đến địa bàn xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cũng như chiều ngược lại.
Theo quy hoạch, cầu Mễ Sở nằm trên trục đường vành đai 4 nối Thường Tín ( Hà Nội ) đến xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Previous post
bài viết cùng người đăng