Top 3 trong Top 10 loài dị thú nổi tiếng nhất trong các nền văn hóa Á Đông.
Chu Tước là linh vật thứ ba trong Tứ thánh thú, và cũng ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy, thuyết âm dương, triết học phương Đông.
Chu Tước thời cổ đại gọi là Chu Điểu (con chim màu đỏ) đây là linh vật thiêng liêng có tượng là hình con chim sẻ (tước), có màu đỏ (chu) là màu của hành Hỏa ở phương Nam, do đó tương ứng với mùa Hạ.
Trong Thiên văn, Chu Tước gồm 7 chòm sao phương Nam trong Nhị Thập Bát Tú, đó là:
Tỉnh Mộc Hãn – sao Tỉnh.
Quỷ Kim Dương – sao Quỷ.
Liễu Thổ Chương – sao Liễu.
Tinh Nhật Mã – sao Tinh.
Trương Nguyệt Lộc – sao Trương.
Dực Hỏa Xà – sao Dực.
Chẩn Thủy Dẫn – sao Chẩn.
Trong đó, “Tỉnh” tượng hình mỏ chim, “Quỷ” tượng hình mào chim, “Liễu” tượng hình diều chim, “Tinh” tượng hình cổ chim, “Trương” tượng hình bụng chim, “Dực” tượng hình cánh chim, “Chẩn” tượng hình đuôi chim.
Đặc biệt, ba sao Liễu, sao Tinh, sao Trương có vị trí gần nhau nhất trong cung Chu Tước thường xuất hiện cùng lúc trên bầu trời tạo thành một đường thẳng.
Các nhà phong thủy dùng Chu Tước để chỉ núi gò phía trước huyệt mộ. Sách Táng Kinh có viết: "An táng lấy tiền Chu Tước, hậu Huyền Vũ".
Dương trạch Chu Tước chỉ địa hình ở phía trước nhà. Vì thế "Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ là tứ linh để chính 4 phương. Vua chúa xây cung điện, lầu các đều dùng phép này".
Theo phong thủy, Chu Tước là núi hình thủy. Thủy ứng với hình núi sinh khí. Vì vậy nên uốn lượn hồi chỉnh như bách quan chầu vua. Nếu nghiêng, bay, xung, tức giận dỗi định bay là tượng hung.
Gò Chu Tước nên ngay ngắn, cao vươn, tú lệ, có tình, triều bái huyệt mộ là tốt. Núi trước mộ quay lưng vô tình, trên ngay dưới nghiêng như muốn quay đi là xấu.
Người xưa còn cho rằng, khi "Chu Tước bi khấp" (khóc than) là rất xấu. Lấy thủy làm Chu Tước, thịnh suy do hình ứng, kỵ chảy xiết, chảy ầm ầm.