Thông báo mới! TOP SHARE

Hiện ứng hào quang

Top 3 trong Top 10 hiện tượng tâm lý thú vị mà ai cũng đã từng gặp ít nhất một lần trong đời sống.

by Đặng Ngọc Hân 20-04-2022

Nhà tâm lý học Edward Thorndike đã cho ra đời một thuật ngữ có tên gọi “Hiệu ứng hào quang” vào năm 1920 trong một bài viết có nhan đề "Một lỗi liên tục trong xếp hạng tâm lý". Hiệu ứng hào quang trong tiếng Anh là Halo effect hay còn gọi là hiệu ứng lan tỏa. Hiệu ứng này là một xu hướng nhận thức của một người về một cá nhân, một công ty, một thương hiệu hoặc sản phẩm nào đó trong một lĩnh vực với những ấn tượng tốt về mặt hình ảnh bên ngoài. Những ấn tượng này có ảnh hưởng tích cực đến ý kiến hoặc cảm xúc của người dó trong việc đưa ra các quan điểm, nhận xét của mình về cá nhân, công ty, thương hiệu và sản phẩm đó một cách thiên vị. Trong đời sống hàng ngày, “Hiệu ứng hào quang” rất dễ bắt gặp ở những người có xu hướng crush một ai đó. Họ sẽ thường bị thu hút bởi phong cách, hành vi, thái độ, ngoại hình của một ai đó và đem lòng yêu mến mà không quan tâm nhiều đến nhân cách, phẩm chất của đối tượng. Hiện tượng này sẽ là một trở ngại đối với tất cả chúng ta trong việc nhìn nhận và xem xét vấn đề vì những đánh giá mang tính cảm giác nhất thời thường đi kèm với những sai sót và sự thiếu thận trọng.

Tears in Heaven