Top 3 trong Top 10 xu hướng startup của giới trẻ năm 2020.
Trước hết ta cần khẳng định: Phát triển ứng dụng, không phát triển thiết bị. Để phát triển được thiết bị thực tế ảo, như headset hay kính VR, sẽ cần đầu tư nhiều về công nghệ và tài chính. Chúng ta khó cạnh tranh nổi với các ông lớn. Trong khi đó, thị trường cũng đã có nhiều thiết bị đang và tiếp tục được phát triển. Ngược lại, các ứng dụng của thực tế ảo lại là một mảnh đất màu mỡ và dễ khai thác. Thứ nhất, có vô cùng nhiều mảng có thể áp dụng thực tế ảo để tạo ra giá trị gia tăng. Chẳng hạn như ngành bán lẻ, marketing, khoa học, quân sự, đào tạo… Hiện tại, mức độ ứng dụng thực tế ảo trong các ngành này còn thấp, vì vậy tiềm năng phát triển rất lớn. Thứ hai, rào cản để bắt đầu phát triển ứng dụng thực tế ảo không hề lớn như ta tưởng. Để xây dựng một ứng dụng hay video thực tế ảo, bạn chỉ cần có thiết bị quan sát thực tế ảo (ví dụ Oculus, HTC Vive, Playstation VR), cài đặt nền tảng lập trình thực tế ảo (ví dụ Unity), cộng với kĩ năng lập trình hay đồ họa vốn không hề khan hiếm. Tuy nhiên, công sức và chi phí bỏ ra để phát triển ứng dụng thực tế ảo cũng không phải là nhỏ so với các công nghệ bình thường. Vì vậy, bạn cũng cần cân nhắc khi lựa chọn ý tưởng — tập trung vào giải quyết những vấn đề thiết thực thay vì phát triển những sản phẩm hào nhoáng chỉ vì nó là thực tế ảo. Chẳng hạn, Holomia đã phát triển ứng dụng thực tế ảo để hỗ trợ kinh doanh bất động sản, là một ngành phát triển rất mạnh ở Việt Nam, hay để giảm thiểu chi phí và rủi ro của những ca phẫu thuật não rất quan trọng nhưng vô cùng phức tạp.