Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển và lựa chọn startup lại càng trở nên phổ biến và được rất nhiều bạn trẻ chọn làm con đường phát triển sự nghiệp trong lâu dài. Khi bước vào con đường khởi nghiệp, các bạn trẻ đã chọn rất nhiều ngành nghề khởi nghiệp khác nhau có thể kể tới như công nghệ, thời trang,.... Xu hướng kinh doanh của giới trẻ hiện nay rất đa dạng, phong phú, sáng tạo nhưng cũng rất thông minh do bám sát vào nhu cầu thị trường. Các ý tưởng kinh doanh rất táo bạo và đầy mới mẻ, không bị nhàm chán. Hôm nay, bạn hãy cùng mình bật mí top 10 xu hướng startup của giới trẻ năm 2020 và dựa vào danh sách này, bạn có thể trở thành nhà đầu tư thông minh đó.
1 AI, ML và IOT
Đây là xu hướng kinh doanh đang được giới trẻ cũng như các nhà kinh doanh quan tâm vì nó vô cùng sáng tạo và mang tầm giá trị cao. Bên cạnh đó đây cũng là xu hướng đầu tư rất tốn kém và mạo hiểm. AI: Artificial Intelligence - trí tuệ nhân tạo : cho phép bạn biến 1 loạt dữ liệu ngẫu nhiên rõ ràng thành thông tin chi tiết, thực tế và cách khách hàng kết hợp với doanh nghiệp của bạn. ML: Machine learning - học máy: Quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn cho những khách hàng tốt nhất trên internet như Facebook và Amazon. IOT: Internet of things - Internet của sự vật : Thúc đẩy quảng cáo siêu địa phương trong khi cho phép các doanh nghiệp theo dõi khách hàng hơn bao giờ hết. AI. ML và IOT đưa ra một bộ công cụ giúp các doanh nghiệp và công nghệ có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ tăng doanh thu với tốc độ quay vòng vốn nhanh chóng. Công nghệ 4.0 vừa là sự nỗ lực vừa là xu hướng kinh doanh của giới trẻ hiện nay.
2 Công nghệ tài chính (Fintech)
Trong thời đại Millenials, họ luôn muốn có ngân hàng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào mà họ muốn. Ngân hàng kỹ thuật số sẽ thay thế giải pháp ngân hàng truyền thống với công nghệ cao. Các ngân hàng kỹ thuật số sẽ tăng hơn 2 tỷ người dùng vào năm 2020. Sự linh hoạt về tài chính sẽ giúp các thế hệ trẻ ngày càng trở nên năng động hơn trong kinh doanh, thuận lợi với các giao dịch nhanh chóng ở mọi lúc, mọi nơi. Millenials sẽ cai trị thị trường, họ là 1 nhóm thận trọng, họ nhìn thế giới theo một cách khác và là người tiêu dùng rất tích cực của sản phẩm số. Họ dự kiến sẽ gây ra một sự thay đổi trong các phương tiện truyền thông xã hội. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang cung cấp giải pháp để marketing đến thế hệ Millenials .
3 Thực tế ảo
Trước hết ta cần khẳng định: Phát triển ứng dụng, không phát triển thiết bị. Để phát triển được thiết bị thực tế ảo, như headset hay kính VR, sẽ cần đầu tư nhiều về công nghệ và tài chính. Chúng ta khó cạnh tranh nổi với các ông lớn. Trong khi đó, thị trường cũng đã có nhiều thiết bị đang và tiếp tục được phát triển. Ngược lại, các ứng dụng của thực tế ảo lại là một mảnh đất màu mỡ và dễ khai thác. Thứ nhất, có vô cùng nhiều mảng có thể áp dụng thực tế ảo để tạo ra giá trị gia tăng. Chẳng hạn như ngành bán lẻ, marketing, khoa học, quân sự, đào tạo… Hiện tại, mức độ ứng dụng thực tế ảo trong các ngành này còn thấp, vì vậy tiềm năng phát triển rất lớn. Thứ hai, rào cản để bắt đầu phát triển ứng dụng thực tế ảo không hề lớn như ta tưởng. Để xây dựng một ứng dụng hay video thực tế ảo, bạn chỉ cần có thiết bị quan sát thực tế ảo (ví dụ Oculus, HTC Vive, Playstation VR), cài đặt nền tảng lập trình thực tế ảo (ví dụ Unity), cộng với kĩ năng lập trình hay đồ họa vốn không hề khan hiếm. Tuy nhiên, công sức và chi phí bỏ ra để phát triển ứng dụng thực tế ảo cũng không phải là nhỏ so với các công nghệ bình thường. Vì vậy, bạn cũng cần cân nhắc khi lựa chọn ý tưởng — tập trung vào giải quyết những vấn đề thiết thực thay vì phát triển những sản phẩm hào nhoáng chỉ vì nó là thực tế ảo. Chẳng hạn, Holomia đã phát triển ứng dụng thực tế ảo để hỗ trợ kinh doanh bất động sản, là một ngành phát triển rất mạnh ở Việt Nam, hay để giảm thiểu chi phí và rủi ro của những ca phẫu thuật não rất quan trọng nhưng vô cùng phức tạp.
4 Video trực tuyến
Trong những năm qua chúng tôi thấy rằng video trở thành 1 phần quan trọng của các doanh nghiệp thành công. Khách hàng muốn kết nối thực, vì vậy video trực tuyến là xu hướng kinh doanh có thể thu hút khán giả . Với sự phát triển của điện thoại thông minh thì video trực tuyến là hình thức đơn giản và hiệu quả nhất của phương tiện truyền thông để xây dựng thương hiệu của bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng 80% khán giả thấy thuận tiện khi xem video thay vì đọc các blog và bài viết dài. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch nguồn lực để chuẩn bị nội dung cũng như hình ảnh để đáp ứng xu hướng về video trực tiếp.
5 Siêu cá nhân hóa
Đây là một thuật ngữ mới được sử dụng trong lĩnh vực marketing. Một cách ngắn gọn, hyper-personalization có thể được hiểu là phương pháp truyền thông hay các phương pháp marketing nội dung (content marketing) mà nó được cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng. Phần lớn khách hàng hiện nay đều có xu hướng thích những dịch vụ được cá nhân hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing (tiếp thị), khi người dùng trở thành vua. Để thành công và thích ứng với xu hướng khởi nghiệp này, các startup cần cung cấp sản phẩm có giá trị cao và được cá nhân hóa trong mỗi bước đi. Trong năm 2020, thị trường sẽ nhận thấy được giai đoạn tiếp theo của cá nhân hóa - siêu cá nhân hóa, liên quan đến việc phân tích chuyên sâu dữ liệu khách hàng để cung cấp thông điệp tiếp thị tốt nhất vào đúng thời điểm. Việc hợp tác, mở rộng mối quan hệ giữa các startup với nhau hoặc startup với các doanh nghiệp để gia tăng giá trị bán hàng của công ty, cùng nhau có lợi cũng là một trong những xu thế điển hình trong năm tới.
Previous post
bài viết cùng người đăng