Hiện nay, khi mà hot trend bán hàng online / trực tuyến đang rất thịnh hành, thì chạy quảng cáo facebook là một công cụ hiệu quả mang tính chiến lược cho việc kinh doanh của bạn. Với một chi phí bỏ ra không đáng kể, bạn đã có thể có vài chiến dịch chạy quảng cáo khá tốt, giúp tăng lượt truy cập trang bán hàng / website (tức là tăng tỷ lệ nhấp chuột CTR). Tuy nhiên, để có một chiến dịch quảng cáo hiệu quả là điều không phải dễ dàng trong một xu thế cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Do đó, ta phải tối ưu hóa những chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp và tránh những sai lầm trong lúc tạo ra các mẫu các quảng cáo mới. Sau đây là top những sai lầm thường gặp khi chạy quảng cáo facebook mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua.
1 Sai lầm khi không có mục tiêu chạy quảng cáo facebook
Những cách thiết lập mục tiêu chạy quảng cáo facebook
Bạn cần xác định rõ khách hàng của bạn là ai. Từ đó xác định rõ ràng được mục tiêu mà chiến dịch bạn nhắm đến: thu hút khách hàng; tăng CTR; tạo chuyển đổi (CR-Conversion rate); củng cố thái độ, niềm tin vào thương hiệu; hoặc thúc đẩy ham muốn mua hàng...
Thiết lập mục tiêu được coi là bước đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch chạy quảng cáo facebook nào, những mục tiêu này giúp cho việc lựa chọn hình thức của quảng cáo chính xác hơn, từ đó tối ưu được chi phí hơn rất nhiều. Một chiến dịch mà không có mục tiêu cụ thể sẽ thất bại ngay từ "vòng gửi xe". Do đó phải chọn lựa thật cẩn thận và sát với nhu cầu thực tế cũng như là phù hợp với tình hình của doanh nghiệp. Sau khi có mục tiêu, bạn sẽ lập một kế hoạch chạy quảng cáo facebook một cách tổng quát, cân đối giữa hình thức quảng cáo và chi phí cần bỏ ra.
Một dạng sai lầm khác trong thiết lập mục tiêu là chọn mục tiêu quảng cáo quá nghèo nàn, không phù hợp với đối tượng khách hàng. Dẫn đến lãng phí ngân sách nhưng lại không có hiệu quả, thậm chí tạo ra hình ảnh xấu đối với thương hiệu của bạn. Bạn hoàn toàn có thể tránh được điều này bằng cách chú tâm vào khách hàng của mình. Bạn cũng có thể dùng vài công cụ đắc lực, một trong số đó có thể kể đến Trình quảng lý quảng cáo của facebook. Hiển nhiên, nó cho phép bạn nhắm mục tiêu quảng cáo rõ ràng, tập trung vào nhóm người cụ thể (vị trí địa lý, nhân khẩu học,...). Nguyên tắc: càng cụ thể càng tốt, chỉ cần xem số liệu tiếp cận của bạn có đủ lớn hay không thôi.
2 Sai lầm khi không chọn đúng hình thức chạy quảng cáo facebook
Facebook đưa ra rất nhiều hình thức chạy quảng cáo như: Tăng like và tương tác, lấy leads khách hàng, thu hút đến event... Nhưng giữa một "rừng" loại quảng cáo như vậy bạn phải lựa chọn mẫu quảng cáo phù hợp để tối đa hóa hiệu quả cho chiến dịch. Để làm được điều này, bạn cần phải biết mục đích của từng loại.
Chúng ta tạm thời chia làm 5 nhóm hình thức chạy quảng cáo phổ biến:
1. Nhóm hình thức quảng cáo trên facebook thu hút traffic và leads
- Đây là nhóm phổ biến nhất vì ai cũng muốn thu hút khách hàng truy cập fanpage và website của mình. Điều này không những giúp tăng reach cho toàn trang web mà còn hướng khách hàng đến trang đích bán hàng của bạn (landing page)
- Nhóm này bao gồm:
+ Link Click Ads
+ Video Ads
+ Boosted Page Posts
2. Nhóm hình thức quảng cáo trên facebook tăng đơn hàng và thu hút leads
- Nhóm này đặc biệt thích hợp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đây cũng là các hình thức mà các doanh nghiệp lớn thường hay sử dụng.
Facebook cũng đã phát triển một số loại quảng cáo với mục tiêu cho phép khách hàng của bạn gửi email hay tương tác trực tiếp với doanh nghiệp mà không cần phải rời khỏi nền tảng facebook. Điều này sẽ giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng đồng thời tăng số leads thu được lên khá nhiều.
- Trong nhóm này có các hình thức như:
+ Multi-Product (Carousel Ads)
+ Dynamic Product Ads (DPA)
+ Facebook Lead Ads
+ Collection Ads
+ Canvas Ads
3. Nhóm hình thức quảng cáo trên facebook tăng like và tương tác
- Bạn cũng nên có vài mẫu quảng cáo ở các hình thức này vì điều này giúp tăng độ phổ biến cũng như khả năng tiếp cận thương hiệu của bạn đến người dùng. Tuy nhiên, các cập nhật gần đây của Facebook làm cho các bài đăng thông thường trên trang chỉ đạt 2-3% lượt reach đến số người dùng đang theo dõi trang. Do đó, bạn phải tối ưu các bài post cho thật hay, cuốn hút cũng như hình ảnh bắt mắt để lôi kéo thêm sự quan tâm của người theo dõi trang.
- Có thể kể đến:
+ Page Like Ads
+ Page Post Photo Ads
+ Page Post Video Ads
+ Page Post Text
4. Nhóm hình thức quảng cáo trên facebook cài đặt ứng dụng trên mobile và desktop
- Hệ điều hành iOS và Android là 2 hệ điều hành mobile phổ biến nhất hiện. Do đó, các ứng dụng thường được quảng cáo để cài đặt trên chúng rất nhiều. Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn quảng bá ứng dụng cài đặt thì hình thức quảng cáo này là không thể bỏ qua!
- Chúng bao gồm:
+ Mobile App – Ứng dụng di động
+ Desktop App – Ứng dụng trên Desktop
+ Instagram Mobile App Ads
5. Nhóm hình thức quảng cáo trên facebook thu hút khách hàng đến một event / cửa hàng của bạn
- Mặc dù việc đo lường kết quả cho các hình thức này khá khó khăn (vì đây là các hoạt động offline), nhưng nếu sử dụng một cách chính xác, đều đặn cũng như target đối tượng khách hàng tốt thì sẽ có được hiệu quả ấn tượng.
- Nhóm này bao gồm:
+ Event Ads
+ Local Awareness Ads
+ Offer Claims – Ưu đãi
3 Sai lầm khi tạo quá ít mẫu quảng cáo trên facebook
Bài toán chi phí "cân não" luôn là một thách thức đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu bạn quá tiết kiệm và chỉ tạo ra rất ít mẫu quảng cáo facebook thì hầu như sẽ không thu được kết quả gì hết. Lý do đơn giản là vì bạn đang đặt cược chiến dịch mình cho 1 mẫu quảng cáo, nếu nó không đúng tiêu chí và đối tượng khách hàng thì sẽ không đạt được mục tiêu đề ra. Và nếu cứ kéo dài thì tổn thất lớn hơn là điều không tránh khỏi!
Giải pháp cho tình trạng đó là xác định mục tiêu của quảng cáo. Từ đó chuẩn bị những tiêu đề, hình ảnh, đối tượng rõ ràng. Cứ mỗi một ý tưởng hãy tạo ra ít nhất 5 kịch bản khác nhau và mỗi tiêu đề hãy thử 5 hình ảnh và 2-3 loại quảng cáo khác nhau. Chắc chắn bạn sẽ tạo ra được khá nhiều mẫu quảng cáo chất lượng cho chiến dịch.
4 Sai lầm về hình dạng, kích thước của sản phẩm chạy quảng cáo facebook
Hình ảnh là "cái bẫy" thu hút khách hàng đầu tiên, do đó tầm quan trọng của nó cho chiến dịch là rất lớn. Hình ảnh phải được phối cảnh đẹp, bắt mắt, thân thiện và thể hiện đúng hình ảnh của sản phẩm bạn quảng cáo.
Tốt nhất bạn nên tận dụng một số công cụ chỉnh sửa ảnh như Photoshop hoặc Canva nếu hình ảnh nhìn quá đơn điệu. Bạn có thể lồng ghép khung hình, thêm text, tạo màu tương phản ... để nổi bật chúng.
5 Sai lầm về màu sắc hiển thị khi chạy quảng cáo trên facebook
Nếu hình ảnh của bạn trùng tông màu với màu nền của facebook (màu trắng - xanh dương) thì nó như vô hình trên New Feed. Nên lựa chọn các tông màu đỏ, cam hoặc xanh lá cây, những màu này được chứng minh là rất bắt mắt.
Hình ảnh thu hút, nổi bật sẽ giúp lôi kéo những con mắt tò mò về phía bạn!
- sai lầm chạy quảng cáo
- chạy quảng cáo facebook
- facebook ads
- facebook ads mistake
- chạy facebook ads
- bán hàng online
- bán hàng trực tuyến
- quảng cáo bán hàng
- thủ thuật quảng cáo
- thủ thuật bán hàng
- chuyển đổi quảng cáo
- quảng cáo hiệu quả
- mục tiêu quảng cáo
- tiêu đề quảng cáo
- cách quảng cáo facebook
- hình ảnh trong quảng cáo
- hình thức chạy quảng cáo
- tracking
- kiểm tra chiến dịch quảng cáo
- tỷ lệ nhấp chuột
- tỷ lệ chốt đơn
- CTR
- quảng cáo hay nhất
bài viết cùng người đăng