Tuổi trung bình của một chiếc ô tô trước khi bị loại bỏ là khoảng 14 năm, trong khi tuổi trung bình của một chiếc xe trên đường là gần 8 năm. Nhưng đừng lo lắng, bạn có thể thực hiện một số bước đơn giản để tạo cơ hội tốt nhất cho động cơ của mình đạt được những năm tháng vàng son. Dưới đây là một loạt mẹo dễ thực hiện để giảm thiểu chi phí vận hành và giữ cho chiếc xe của bạn hoạt động tốt trong nhiều năm tới.
1 Thay đổi các bộ lọc thường xuyên
Dầu và bộ lọc không khí của ô tô có thể bị tắc theo thời gian, vì vậy điều quan trọng mà bạn phải làm chính là phải thay chúng thường xuyên. Chúng nên được thay thế như một phần của quá trình bảo dưỡng ô tô theo lịch trình được định sẵn, nhưng cả hai đều là những công việc tương đối đơn giản - đặc biệt là khi thay bộ lọc không khí - vì vậy bạn có thể muốn tự mình thử thay chúng để tiết kiệm hơn trong quá trình này. Bạn cũng có thể kéo dài tuổi thọ của bộ lọc không khí bằng cách làm sạch nó. Tham khảo sách hướng dẫn của bạn để được tư vấn về cách vệ sinh và thay thế bộ lọc, đồng thời đảm bảo sử dụng các bộ phận chính hãng. Các bộ lọc giá rẻ, chất lượng kém có thể làm hỏng động cơ của bạn về lâu dài. Tìm hiểu thêm về những gì liên quan đến dịch vụ ô tô và nếu bạn có thể tự mình thực hiện một số công việc trên.
2 Bảo dưỡng ắc quy
Nếu xe lâu ngày không được sử dụng, ắc quy sẽ xuống cấp và chai. Nếu ô tô của bạn được để trong ga ra trong một thời gian dài, hãy cân nhắc sử dụng bộ sạc nhỏ giọt để sạc đầy pin hoặc cân nhắc sử dụng bộ ổn định pin nếu mức sạc có vẻ thấp hơn bình thường. Nếu pin của bạn đã hết, việc phải khởi động xe sẽ gây thêm căng thẳng cho pin và có thể làm hỏng hệ thống quản lý động cơ và các thiết bị điện tử tinh vi khác, tăng gấp đôi độ hao mòn của ắc quy. Để duy trì pin mà không cần bộ sạc nhỏ giọt, bạn nên lái xe ít nhất một lần một tuần nếu có thể.
3 Lái xe trơn tru mọi lúc
Lái xe với "cảm nhận trơn tru" là điều bạn nên luôn luyện tập và thực hành ở mọi lúc mọi nơi, mỗi khi bạn có thể. Điều này có nghĩa là sử dụng các điều khiển của ô tô thật thành thục với sự am hiểu sâu sắc về cách hoạt động của nó. Làm như vậy sẽ giúp giảm hao mòn ở các bộ phận và giữ cho lượng nhiên liệu của bạn hoạt động được kéo dài lâu hơn. Những điều đơn giản như sử dụng trơn tru vô lăng, hộp số và bàn đạp là chìa khóa quan trọng, cũng như quan sát thật tốt ở phía trước tốt cũng để giảm bớt đi nhu cầu phanh gấp làm ảnh hưởng đến xe. Hướng dẫn tiết kiệm nhiên liệu của tôi không chỉ cung cấp thêm đến với bạn các mẹo để cải thiện "phong cách lái xe" của bạn mà còn giúp bạn tận dụng tối đa khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên chiếc xe của bản thân. Các chuyên gia nói rằng: “Bạn càng hăng máu trên bàn đạp thì càng có nhiều khả năng hóa đơn sửa chữa và nhiên liệu của bạn cao hơn. Lái xe trơn tru là tốt hơn cho xe của bạn và môi trường, cộng với việc tăng tốc và giảm tốc một cách có kiểm soát và dự đoán con đường phía trước sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản đáng kể trên hóa đơn nhiên liệu của mình”.
Nếu bạn không bao giờ cho động cơ quay hoàn toàn, cặn carbon có thể tích tụ và làm bẩn van, ống nạp và các bộ phận khác, làm giảm hiệu suất và có khả năng gây cháy nổ. Do đó, bạn nên cho phép động cơ của mình quay lại vạch đỏ ít nhất một lần sau mỗi vài trăm dặm – nhưng chỉ khi dầu ấm và bạn đang đi trên một con đường yên tĩnh. Xe ô tô chạy dầu diesel cũng có thể gặp vấn đề với bộ lọc hạt động cơ diesel (DPF) bị tắc, được thiết kế để giữ khí thải độc hại. Chạy trên đường cao tốc mỗi tháng một lần sẽ giúp dọn sạch chúng.
4 Sử dụng máy lạnh
Bạn có thể thấy lạ khi việc sử dụng điều hòa lại được coi là một cách bảo dưỡng ô tô. Thực tế, ‘Sử dụng nó hoặc mất nó’ là một cụm từ có thể được áp dụng cho điều hòa không khí. Hệ thống máy lạnh chắc chắn bị rò rỉ khí gas lạnh theo thời gian, đặc biệt nếu chúng không được sử dụng thường xuyên. Để máy lạnh của bạn tắt có thể tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thay vào đó, bạn có thể phải trả một hóa đơn cho việc nạp lại khí cho máy lạnh (có sẵn tại hầu hết các ga ra và trung tâm lắp ráp nhanh). Tìm một ga-ra gần bạn nếu bạn nghĩ rằng bạn cần nạp bổ sung gas cho điều hòa.
5 Thay thế bugi và dây dẫn
Khi ô tô trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, người lái xe ít có xu hướng tự bảo dưỡng hơn. Tuy nhiên, thay thế bugi và dây dẫn cao áp là một công việc đơn giản khác mà bạn có thể tự làm để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ. Nhưng bạn cần phải lưu ý 2 điều quan trọng, thứ nhất là bạn phải tuân thủ đúng lịch trình của dịch vụ, và thứ hai là bạn luôn phải tham khảo trước sổ tay của chính chiếc xế hộp của bản thân bạn.
Khi kiểm tra bugi, hãy kiểm tra xem nó có:
+ Điện cực màu nâu nhạt và chất cách điện
+ Không có dấu hiệu tan chảy
+ Không có dấu hiệu hao mòn hoặc đóng cặn.
Một bugi trong tình trạng kém có thể bị hao mòn theo thời gian và cần thay thế, hoặc có thể đó chính là "gợi ý" về tình trạng động cơ của bạn.
Nếu phích cắm tương đối mới và đã phát triển một khoảng cách đáng kể giữa điện cực và chất cách điện, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy động cơ hoạt động kém. Nếu đúng như vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của nhà xe tại địa phương.
Nếu dây dẫn có vết nứt hoặc có dấu hiệu bị mòn nhiều, chúng nên được thay thế. Tôi khuyên bạn nên sử dụng gara có uy tín để thực hiện việc này, tuy nhiên, nếu bạn có kinh nghiệm và cảm thấy tự tin, bạn có thể tự thực hiện miễn là tuân thủ các hướng dẫn trong sổ tay xe của bạn.
Điểm này không áp dụng cho xe động cơ diesel vì chúng không sử dụng bugi.